Môn Văn Lớp: 9 Tinh thần nhân đạo trong văn học trước hết là tình yêu thương con người Đặng Thai Mai – trên đường học tập và nghiên cứu – nhà xuất bản văn

Question

Môn Văn Lớp: 9 Giúp em bài này với ạ: Tinh thần nhân đạo trong văn học trước hết là tình yêu thương con người
Đặng Thai Mai – trên đường học tập và nghiên cứu – nhà xuất bản văn học 1969
Chứng minh ý kiến trên qua chuyện người con gái nam xương
Cần gấp ạ
Làm ơn
K chép mạng nhó
5 vote ???????????????????????????????????????????????????????????????????????????????? No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Margaret 1 tháng 2022-03-19T20:31:37+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. BẠN THAM KHẢO :                                    Xin câu trả lời hay nhất                          

    Vũ Nương chỉ là một điển hình tiêu biểu của người phụ nữ trong xã hội phong kiến với những phẩm chất vô cùng tốt đẹp, nhưng lại gặp số phận bất hạnh.Qua “Chuyện người con gái Nam Xương” ta thấy nổi bật lên là tấm lòng nhân đạo cao cả. Đó là sự phát hiện, ca ngợi, trân trọng vẻ đẹp của con người, ở đây chính là Vũ Nương. Vũ Nương là một người con gái thuỳ mị, nết na lại có tư dung tốt đẹp. Và những phẩm hạnh ấy đã được bộc lộ trong những hoàn cảnh khác nhau.Vũ Nương là người vợ hiền thục. nàng lại có số phận bất hạnh. Trương Sinh đi lính về, do hiểu lầm về lời nóicon trẻ mà đã đánh đuổi Vũ Nương đi. Nàng hết lời phân trần. Lần thứ nhất,  “Thiếp vốn con kẻ khócho thiếp”. Nàng nói tới thân phận mình, tình nghĩa vợ chồng và khẳng định tấm lòng thuỷ chung, trong trắng, cầu xin chồng đừng nghi oan. Nàng hết lòng tìm cách hàn gắn cái hạnh phúc gia đình đang có nguy cơ tan vỡ. Lời thoại thứ 2, “Thiếp sỡ dĩ Vọng Phu kia nữa” . Đó là nỗi đau đớn, thất vọng, tuyệt vọng đành cam chịu số phận, hoàn cảnh. Cuối cùng, nàng đã chọn cái chết để giữ gìn phẩm giá của mình, lời nói của nàng ở bến Hoàng Giang “Kẻ bạc mệnh phỉ nhổ”. Lời thề ai oán và phẫn uất, quyết lấy cái chết để chứng minh cho sự oan khuất và sự trong sạch của mình. Đây là hành động quyết liệt để bảo toàn danh dự, vừa có nỗi tuyệt vọng, vừa có sự chỉ đạo của lý trí. Lời đối thoại, tự bạch sắp xếp hợp lý” Khắc hoạ tâm lý và tính cách.Cuối cùng, giá trị nhân đạo thể hiện qua niềm tin vào sức sống mãnh liệt của con người, niềm tin vào những điều tốt đẹp “Ở hiền thì gặp lành” (Vũ Nương trở về trong võng lọng, kiệu hoa, bất tử), thể hiện ước mơ giải thoát của nhân dân đương thời.Đó là xã hội phong kiến Việt Nam đương thời với quan niệm trọng nam khinh nữ. Vì vậy, Trương Sinh 1 kẻ con nhà hào phú, ít học, có thể lấy vợ về bằng tiền, một kẻ vũ phu ngang nhiên chà đạp lên giá trị nhân phẩm của người vợ nết na.Đó là một chủ đề manh tính nhân văn cao cả của văn học đương thời. Tác phẩm cho thấy tấm lòng đồng cảm sâu xa của nhà văn Nguyễn Dữ.

    @nhi

    @Heart warmers

  2. I, MB: Giới thiệu tác giả, tác phẩm

    Nêu VĐNL

    II, TB 

    1, Giaỉ thích

     Giá trị nhân đạo là gì? Giá trị nhân đạo là giá trị cơ bản của các tác phẩm chân chính được tạo nên bởi niềm cảm thông sâu sắc của nhà văn đối với những nỗi đau của con người và cảnh đời bất hạnh trong cuộc sống, đồng thời thể hiện sự nâng niu trân trọng những phẩm chất tốt đẹp trong tâm hồn và niềm tin vào khả năng vươn dậy của con người 

    – Tinh thần nhân đạo trong văn học trước hết là tình yêu thương con người: Tình yêu thương con người là cái gốc rễ cho giá trị nhân đạo

    2, Phân tích 

    a, Gía trị nhân đạo

    * Ca ngợi, trân trọng vẻ đẹp của con người, ở đây chính là Vũ Nương

    Vũ Nương mang những nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

    – Tính tình: Thuỳ mỵ, nết na,

    – Dáng vẻ và nhan sắc: Tốt đẹp ” Nhan sắc ” đẹp nết, đẹp người.

    * Trong cuộc sống bình thường:

    – Trương Sinh có tính đa nghi, phòng ngừa vợ.-> Nàng giữ gìn khuôn phép, không để vợ chồng phải thất hoà. “

    ->Lời kể ngắn nhưng tỏ thái độ trân trọng của tác giả.

    * Khi tiễn chồng đi lính:

    – Nàng dặn dò:

    + Không mong vinh hiển, áo gắm phong hầu.

    + Mong chồng được bình an trở về.

    + Cảm thông trước những nỗi vất vả, gian lao mà chồng sẽ phải chịu đựng.

    + Nói lên nỗi khắc khoải, nhớ nhung của mình. ” Những lời nói ân tình, đằm thắm “

    =>Yêu thương.

    * Khi xa chồng:

    – Nỗi buồn nhớ chồng dài theo năm tháng “mỗi khi thấy bướm lượn đầy vườn, mây che kín núi thì nỗi buồn ngăn được”.

    – Là 1 người mẹ hiền, dâu thảo : Một mình chăm con nhỏ, chăm sóc mẹ già tận tình, chu đáo “Nàng hết sức thuốc thang lấy lời khôn khéo khuyên lơn”.

    * Khi bị chồng nghi oan: Nàng là người trọng danh dự, nhân phẩm

    – Lời thoại 1: “Thiếp vốn con kẻ khócho thiếp”

    + Nàng nói tới thân phận mình, tình nghĩa vợ chồng và khẳng định tấm lòng thuỷ chung, trong trắng.

    + Cầu xin chồng đừng nghi oan.

    ->Hết lòng tìm cách hàn gắn cái hạnh phúc gia đình đang có nguy cơ tan vỡ.

    * Lời thoại 2: “Thiếp sỡ dĩVọng Phu kia nữa” : Nỗi đau đớn, thất vọng, tuyệt vọng đành cam chịu số phận, hoàn cảnh (Bị đối xử bất công, gia đình tan nát,)

    * Lời thoại 3: Lời nói của nàng ở bến Hoàng Giang “Kẻ bạc mệnh phỉ nhổ”.

    Lời thề ai oán và phẫn uất, quyết lấy cái chết để chứng minh cho sự oan khuất và sự trong sạch của mình. Đây là hành động quyết liệt để bảo toàn danh dự, vừa có nỗi tuyệt vọng, vừa có sự chỉ đạo của lý trí. Lời đối thoại, tự bạch sắp xếp hợp lý” Khắc hoạ tâm lý và tính cách.

    =>Vũ Nương: Một người phụ nữ Xinh đẹp, nết na, hiền thục, lại đảm đang, tháo vát, thờ kính mẹ chồng, rất mực hiếu thảo, một dạ thuỷ chung với chồng, hết lòng vun đắp hạnh phúc gia đình, song lại phải chết một cách oan uổng, đau đớn.

    * Đồng cảm sâu sắc vơis số phận khổ đau, bất hạnh của con người

     Vũ Nương là nạn nhân của chế độ nam quyền, mà ở đó tư tưởng trọng nam khinh nữ là chủ yếu. Cuộc hôn nhân của Vũ Nương cũng được ” mua” về bằng tiền của Trương Sinh. Không những thế, Trương Sinh còn có tính cahs gia truỏng, hay ghe, vũ phu. Điều này càng làm số phận của Vũ Nương trở nên bi đát.

    – Vũ Nương đã bị đẩy vào cái chết, 1 cái chết thật oan nghiệt, đau đớn

    * Niềm tin vào sức sống mãnh liệt của con người

    – niềm tin vào những điều tốt đẹp “Ở hiền thì gặp lành” (Vũ Nương trở về trong võng lọng, kiệu hoa, bất tử), thể hiện ước mơ giải thoát của nhân dân đương thời.

    * Lên án xã hội bất công

    – xã hội phong kiến Việt Nam đương thời với quan niệm trọng nam khinh nữ. Vì vậy, Trương Sinh 1 kẻ con nhà hào phú, ít học, có thể lấy vợ về bằng tiền, một kẻ vũ phu ngang nhiên chà đạp lên giá trị nhân phẩm của người vợ nết na. Hành động ghen tuông của Trương Sinh không phải là 1 hành động bột phát trong cơn nóng giận mà là sản phẩm của xã hội đương thời

    – lên án chiến tranh đã gây ra cảnh chia lìa, vợ xa chống, con cái phải xa cha, mẹ già vì nhung nhứo con mà qua đời

    3, Đánh giá chung

    – Tác phẩm cho thấy tấm lòng đồng cảm sâu xa của nhà văn Nguyễn Dữ

    – Vẻ đẹp và số phận người phụ nữ trong xã hội xưa bị khinh rẻ và không được quyền định đoạt hạnh phúc của mình, các tác giả lên tiếng phản đối, tố cáo xã hội nhằm bênh vực cho người phụ nữ. Đó là một chủ đề manh tính nhân văn cao cả của văn học đương thời.

    III,KB: Khẳng định lại vấn đề

    *Bài làm 

    Hình ảnh người phụ nữ từ lâu đã trở thành 1 đề tài trong các tác phẩm văn học. Đến với văn học trung đại, hình ảnh người phụ nữ nổi bật lên vơii vẻ đẹp cả về ngoại hình lẫn phẩm chất nhưng cuộc đời, số phận họ lại chịu sự vất vả, đau khổ. Điển hình phải kể đến Vũ Nương trong “Chuyện người con gái nam xương. Tác phẩm để lại ấn tượng cho người đọc bởi giá trị nhân đạo sâu sắc, là minh chứng tiêu biểu cho nhận định “Tinh thần nhân đạo trong văn học trước hết là tình yêu thương con người”

    Giá trị nhân đạo là gì? Giá trị nhân đạo là giá trị cơ bản của các tác phẩm chân chính được tạo nên bởi niềm cảm thông sâu sắc của nhà văn đối với những nỗi đau của con người và cảnh đời bất hạnh trong cuộc sống, đồng thời thể hiện sự nâng niu trân trọng những phẩm chất tốt đẹp trong tâm hồn và niềm tin vào khả năng vươn dậy của con người. 

    Trước hết, qua “Chuyện người con gái Nam Xương” ta thấy nổi bật lên là tấm lòng nhân đạo cao cả. Đó là sự phát hiện, ca ngợi, trân trọng vẻ đẹp của con người, ở đây chính là Vũ Nương. Vũ Nương mang những nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

    Vũ Nương là người phụ nữ đẹp có phẩm chất trong sáng, giàu đức hạnh. Nàng đẹp cả ngoại hình lẫn tâm hồn. Trước hết là vẻ đpẹ ngoại hình. Vũ Nương có tính cách thùy mị, nết na”, nét đẹp dịu dàng, hiền hậu, dễ mến.Thêm vào đó lại tư dung tốt đẹp.

    Vẻ đpẹ phẩm chất của Vũ Nương càng được bộc lộ theo diễn tiến câu chuyện. Trước hết, nàng là một người vợ chu đáo, giàu đức tính hy sinh, yêu thương chồng, chung thủ. Biết Trương Sinh có tinhd hay ghe nên nàng luôn giữ gìn khuôn phép, không lúc nào phải xảy ra thất hòa. Khi tiẽn chồng đi lính, nàng đã nói những lời đầy tình nghĩa. Nàng không mong vinh hiển, áo gắm phong hầu, chỉ mong chồng được bình an trở về. Đó còn là lời cảm thông trước những nỗi vất vả, gian lao mà chồng sẽ phải chịu đựng.

    Khi xa chồng, nỗi buồn nhớ chồng dài theo năm tháng “mỗi khi thấy bướm lượn đầy vườn, mây che kín núi thì nỗi buồn ngăn được”. Đó còn là khoảng thời gian Vũ Nương phải một mình chăm con nhỏ, chăm sóc mẹ già tận tình, chu đáo.Khi chồng vắng nhà, nàng đã một mình sinh con, chăm sóc con và yêu thương hết mực. Hằng đêm, chỉ cái mình trên tường để dỗ dành con nói đấy là cha của nó. Với mẹ chồng, nagf là người con dâu hết mực hiếu thảo, ” “Nàng hết sức thuốc thang lấy lời khôn khéo khuyên lơn”.

    Thế nhưng nàng lại có số phận bất hạnh. Trương Sinh đi lính về, do hiểu lầm về lời nóicon trẻ mà đã đánh đuổi Vũ Nương đi. Nàng hết lời phân trần. Lần thứ nhất,  “Thiếp vốn con kẻ khócho thiếp”. Nàng nói tới thân phận mình, tình nghĩa vợ chồng và khẳng định tấm lòng thuỷ chung, trong trắng, cầu xin chồng đừng nghi oan. Nàng hết lòng tìm cách hàn gắn cái hạnh phúc gia đình đang có nguy cơ tan vỡ. Lời thoại thứ 2, “Thiếp sỡ dĩVọng Phu kia nữa” . Đó là nỗi đau đớn, thất vọng, tuyệt vọng đành cam chịu số phận, hoàn cảnh. Cuối cùng, nàng đã chọn cái chết để giữ gìn phẩm giá của mình, lời nói của nàng ở bến Hoàng Giang “Kẻ bạc mệnh phỉ nhổ”. Lời thề ai oán và phẫn uất, quyết lấy cái chết để chứng minh cho sự oan khuất và sự trong sạch của mình. Đây là hành động quyết liệt để bảo toàn danh dự, vừa có nỗi tuyệt vọng, vừa có sự chỉ đạo của lý trí. Lời đối thoại, tự bạch sắp xếp hợp lý” Khắc hoạ tâm lý và tính cách.

    Đó còn là sự đồng cảm với số phận bất hạnh của con người. Vỡi Vũ Nương, nàng là là nạn nhân của chế độ nam quyền, mà ở đó tư tưởng trọng nam khinh nữ là chủ yếu. Cuộc hôn nhân của Vũ Nương cũng được ” mua” về bằng tiền của Trương Sinh. Không những thế, Trương Sinh còn có tính cahs gia truỏng, hay ghe, vũ phu. Điều này càng làm số phận của Vũ Nương trở nên bi đát.Lời nói của đứa trẻ ngây thơ như đổ thêm dầu vào lửa làm thổi bùng ngọn lửa ghen tuông trong con người vốn đa nghi đó, chàng “đinh ninh là vợ hư“. Cách xử sự hồ đồ độc đoán của Trương Sinh đã dẫn đến cái chết thảm khốc của Vũ Nương, một sự bức tử mà kẻ bức tử lại hoàn toàn vô can.

    Cuối cùng, giá trị nhân đạo thể hiện qua niềm tin vào sức sống mãnh liệt của con người, niềm tin vào những điều tốt đẹp “Ở hiền thì gặp lành” (Vũ Nương trở về trong võng lọng, kiệu hoa, bất tử), thể hiện ước mơ giải thoát của nhân dân đương thời.

    Tác phẩm còn lên án xã hội đương thời bất công. Đó là xã hội phong kiến Việt Nam đương thời với quan niệm trọng nam khinh nữ. Vì vậy, Trương Sinh 1 kẻ con nhà hào phú, ít học, có thể lấy vợ về bằng tiền, một kẻ vũ phu ngang nhiên chà đạp lên giá trị nhân phẩm của người vợ nết na. Hành động ghen tuông của Trương Sinh không phải là 1 hành động bột phát trong cơn nóng giận mà là sản phẩm của xã hội đương thời. Đồng thời  lên án chiến tranh đã gây ra cảnh chia lìa, vợ xa chống, con cái phải xa cha, mẹ già vì nhung nhứo con mà qua đời

    Vẻ đẹp và số phận người phụ nữ trong xã hội xưa bị khinh rẻ và không được quyền định đoạt hạnh phúc của mình, các tác giả lên tiếng phản đối, tố cáo xã hội nhằm bênh vực cho người phụ nữ. Đó là một chủ đề manh tính nhân văn cao cả của văn học đương thời. Tác phẩm cho thấy tấm lòng đồng cảm sâu xa của nhà văn Nguyễn Dữ

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )