Môn Văn Lớp: 9 chỉ ra những phẩm chất của lục vân tiên khi trò chuyện với kiều nguyệt nga

Question

Môn Văn Lớp: 9 Giúp em bài này với ạ: chỉ ra những phẩm chất của lục vân tiên khi trò chuyện với kiều nguyệt nga No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Savannah 2 tháng 2022-03-04T14:43:01+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. Như vậy, qua những câu thơ này, ta còn phát hiện ra những phẩm chất đáng quý nữa ở Lục Vân Tiên, đó là một con người coi trọng lễ tiết. Hành động ngăn cản của Lục Vân Tiên đối với Kiều Nguyệt Nga vừa là từ chối việc tạ ơn của nàng. Hơn hết là Lục Vân Tiên đề cao chữ lễ, trong xã hội phong kiến xưa, nam nữ không được tùy tiện gặp mặt, nói chuyện bởi quan điểm “nam nữ thụ thụ bất thân”, đặc biệt với người con gái, sự giao lưu, tiếp xúc với những người nam nhân không phải chồng của mình sẽ bị đánh giá về phẩm chất, từ đó thì cũng không được coi trọng.

  2. Trước hết, hình ảnh của Lục Vân Tiên hiện lên trước mắt của người đọc đó chính là hình dáng của một con ng anh hùng, mang trong mk tinh thần chính nghĩa, căm ghét những cái xấu xa làm tổn hại đến cuộc sống của nhân dân, bênh vực, bảo vệ người dân thường vô tội khỏi những thế lực tàn ác:

    “Vân Tiên ghé lại bên đàng
    Bẻ cây làm gậy nhằm đàng xông vô
    Kêu rằng bớ đảng hung đồ
    Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân”

    Ấn tượng đầu tiên của tôi về Lục Vân Tiên đó chính là một con ng nhân nghĩa, ngay thẳng cùng với lí tưởng sống đầy cao đẹp. Trên đg đi Lục Vân Tiên đã chứng kiến cảnh bọn cướp Phong Lai giữa ban ngày hoành hành cướp bóc của người dân vô tội. Chứng kiến cảnh “chướng tai gai mắt” đó, Lục Vân Tiên ko thể khoanh tay đứng nhìn, chàng ko mảy may suy nghĩ mà bẻ cây bên đg rồi xông vào giữa đám cướp. HĐ bẻ cây bên đg tuy chỉ mt phác qua, ta ngỡ như ko có gì đáng nói lắm, nhưng chính những chi tiết nhỏ như vậy lại thể hiện đc phẩm chất tốt đẹp của Lục Vân Tiên.

    Tâm lí thông thường của con  ng đó là thường e ngại trước những việc bao đồng, sợ sẽ ảnh hưởng đến bản thân mk.Nhưng hình ảnh của Lục Vâ Tiên ở đây lại khác hẳn, nhìn thấy lũ cướp hoành hành tác quái, gây đau khổ cho ng dân vô tội, chàng ko may may suy nghĩ nhiệt hơn dù chỉ một khắc mà bẻ cây làm gậy, hđ có phần vội vàng, nông nổi nhưng lại thể hiện đc khí thế quyết liệt và tình thế khẩn trương của sự việc, chàng ko ngần ngại xông vào một đám cướp mà tên nào cũng to lớn, khỏa mạnh, hung hãn. Câu nói “Kêu rằng bớ đản hung đồ/Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân” đã thể hiện đc lí tưởng, quan điểm sống của Lục Vân Tiên.

    Làm ng thì phải mang đến những điều tốt đẹp, phải giúp đỡ những ng xung quanh chứ ko phải gây ra đau khổ cho họ. Câu nói của Lục Vân Tiên cũng chính là lời tuyên chiến giữa chính nghĩa đối với thế lực phi chính nghĩa. Sau khi dẹp đc lũ cướp Phong Lai, Lục Vân Tiên còn vô cùng ân cần, quan tâm đến ng bị hại, muốn hỏi thăm, động viên để họ an tâm. HĐ này thể hiện được sự ấm áp trong tính cách, ở tình yêu thương mà Lục Vân Tiên dành cho những ng xung quanh mình, vì sự giúp đỡ với chàng ko pk là hời hợt, qua loa, mà giúp cho ra giúp:

    “Dẹp rồi lũ kiến chòm ong
    Hỏi ai than khóc ở trong xe này?”

    Nghe tiếng khóc ở trong xe, Vân Tiên đã đến gần để hỏi han quan tâm nhưng cũng là để thông báo cho người nọ yên tâm vì giờ lũ cướp đã bị dẹp tan, ko còn mối đe dọa nào có thể đe dọa nữa. Khi nghe Kiều Nguyệt Nga kể về sự tình cx như thể hiện lòng biết ơn cứu giúp của Lục Vân Tiên đối với mình bằng cách muốn quỳ lạy tạ ơn. Lục Vân Tiên động lòng bởi một cô gái yếu đuối gặp phải chuyện không hay giữa đường, nhưng nghe thấy cô gái muốn ra gặp để lạy tạ ơn thì Lục Vân Tiên lập tức ngăn cản bằng lời nói có phần gấp gáp:

    “ Khoan khoan ngồi đó chớ ra
    Nàng là phận gái ta là phận trai
    Tiểu thơ con gái nhà ai
    Đi đâu nên nỗi mang tai bất kì”

    Như vậy, qua những câu thơ này, tôi còn phát hiện ra những phẩm chất đáng quý nữa ở Lục Vân Tiên, đó là một con ng coi trọng lễ tiết. HĐ ngăn cản của Lục Vân Tiên đối với Kiều Nguyệt Nga vừa là từ chối việc tạ ơn của nàng. Hơn hết là Lục Vân Tiên đề cao chữ lễ, trong xã hội phong kiến xưa, nam nữ ko đc tùy tiện gặp mặt, nói chuyện bởi quan điểm “nam nữ thụ thụ bất thân”, đặc biệt với ng con gái, sự giao lưu, tiếp xúc với những ng nam nhân ko phải ck của mình sẽ bị đánh giá về phẩm chất, từ đó thì cũng ko đc coi trọng.

    Hiểu như vậy ta mới thấy đc, Vân Tiên ngăn cản Kiều Nguyệt Nga bước ra hoàn toàn là vì phẩm tiết của nàng, Vân Tiên ko muốn làm ảnh hưởng đến danh tiếng của một cô gái, những khuôn phép lễ giáo này đối với chúng ta ngày nay có thể thấy hơi cứng nhắc, nực cười, nhưng trong xã hội xưa lại ko vậy. Một con người ko chỉ có lòng nhân nghĩa mà còn đề cao những lễ giáo đạo đức thì quả là đáng quý, đáng được trân trọng. Một phẩm chất càng đáng quý hơn nữa, đó chính là quan niệm của chàng về việc nhân nghĩa. Khi nghe Kiều Nguyệt Nga muốn báo đáp ơn cứu mạng thì Lục Vân Tiên khảng khái từ chối và nói ra phương châm sống của mình:

    “Vân Tiên nghe nói liền cười
    Làm ơn há dễ trông người trả ơn
    Nay đã rõ đặng nguồn cơn
    Nào ai tính thiệt so hơn làm gì
    Nhớ câu kiến nghĩa bất vi
    Làm người thế ấy cũng phi anh hùng”

     Theo tôi,Vân Tiên cho rằng làm ơn vốn xuất phát từ tinh thần chính nghĩa tự nguyện đầy chân thành, mong muốn chỉ là giúp người chứ ko phải mong báo đáp, hàm ơn. Nay đã biết được rõ đầu đuôi câu chuyện thì cũng ko nên tính toán thiệt hơn, bởi quan niệm của Lục Vân Tiên là làm việc nghĩa xuất phát từ tấm lòng, mà kiến nghĩa thì bất vi. Những ng làm ơn vì lợi lộc vốn chẳng pk anh hùng.

    Như vậy, trên trang văn h/ả của Lục Vân Tiên hiện lên thật đẹp, thật đáng trân trọng, đó là h/ả của 1 ng anh hùng luôn mang tinh thần chính nghĩa, chính trực, trọng lễ tiết và có lí tưởng sống đầy cao đẹp. Chính những phẩm chất ấy đã khiến cho h/ả của Lục Vân Tiên hiện lên càng cao đẹp biết bao.

    (do vội quá nên tui viết tắt hơi nhìu thông cảm nha)

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )