Môn Văn Lớp: 8 Từ văn bản bàn luận về phép học hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về mục đích học tập do UNESCO đề xướng” học để biết, học để chung sống,

Question

Môn Văn Lớp: 8 Giúp em bài này với ạ: Từ văn bản bàn luận về phép học hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về mục đích học tập do UNESCO đề xướng” học để biết, học để chung sống, học để làm, học để tự khẳng định chính mình” ai giúp vơi tự làm được thì rất cảm ơn No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Everleigh 1 năm 2022-04-07T14:36:53+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. Học tập là một nhu cầu, một hoạt động không thể thiếu được của con người từ xưa đến nay. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, quan niệm về việc học của con người cũng có nhiều thay đổi để tiếp cận chân lí, tiến dần đến bản chất của việc học. Trong thời đại ngày nay, UNESCO đã đề xướng mục đích của học tập như sau: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.

    Mục đích của học tập đã được UNESCO tổng kết trong bốn nội dung rõ ràng, đầy đủ, đúng đắn và khoa học: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khắng định mình”. Biết, làm, chung sống, tự khẳng định mình nói lên như bốn mục đích mà việc học ngày nay phải hướng tới, là bốn trụ cột vững chắc cho việc học trong thời đại hiện nay. Biết bao giờ cũng là mục đích đầu tiên của việc học, trước đây đã thế, bây giờ càng phải thế, vì tri thức của nhân loại càng ngày càng phong phú mà hiểu biết của con người thì có hạn. Đây là khâu thu nhận kiến thức của con người, là trụ cột đầu tiên làm cơ sở cho ba trụ cột tiếp theo của việc học. Mạnh Tử nói: “Không lên núi cao sao biết cái lo nghiêng ngã, không xuống vực sâu sao biết cái lo đắm đuối, không ra bể lớn sao biết cái gì lo sóng gió”. Học để biết chính là như vậy. Nhưng không phải biết chỉ để biết, để thành một kiểu “nhà thông thái” đọc thiên kinh vạn quyến theo quan niệm học cũ trước đây, mà trong thời đại ngày nay, tiêu chí quan trọng là học để làm, để thực hành, vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Biết và làm là hai mặt không thể thiếu trong việc học của con người ngày nay, nó gắn bó hữu cơ và tương hỗ với nhau: biết để làm, và làm để nâng cái biết lên một tầm cao hơn, vững chắc hơn, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Học để hành, hành để học”. Nhấn mạnh đến yêu cầu làm bằng việc tách nó ra, để nó đứng ở vị trí thứ hai ngay sau yêu cầu biết là đúng, là phù hợp với việc học của con người ngày nay: con người hành động, con người sáng tạo. Yêu cầu thứ ba là học để chung sống – một mục đích rất mới mẻ mang dấu ấn thời đại sâu sắc. Con người ngày nay không còn sống riêng biệt theo kiểu “tự cung tự cấp”, “ta về ta tắm ao ta” mà đã hòa nhập trong xu thế toàn cầu hóa để hiểu biết nhau đến với nhau, học tập và giúp đỡ lẫn nhau… Chung sống trở thành một nhu cầu tự nhiên, một yêu cầu phải có, một kĩ năng, phẩm chất của con người trong thời hiện nay, nó phải được đưa vào như một mục đích hẳn hoi của việc học tập, có vai trò và vị trí như các mục đích khác. Khái niệm chung sống ở đây cần được hiểu theo nghĩa “tinh thần” của nó là cách sống, xu thế sống của thời đại. Trong mục đích học để chung sống thì kĩ năng chung sống của con người trong thế kỉ XXI là rất quan trọng. Cuối cùng là học để tự khẳng định mình. Đây là yêu cầu của việc hoàn thiện nhân cách trong học tập, cũng là kết quả và thước đo trong việc học của mỗi người.

    Tự khẳng định mình là cái đích phải đạt được của con người ngày nay trong học tập: đó là lúc con người đã từng bước hoàn thiện nhân cách cùa mình, có đủ năng lực và phẩm chất để chung sống với mọi người và góp phần xây dựng cho dân tộc cũng như cộng đồng nhân loại. Nếu học tập mà không tự khẳng định được mình thì coi như việc học không đạt kết quả.

    Bốn mục đích của việc học do UNESCO đề xướng vừa đúng đắn, khoa học, lại mới mẻ và mang dấu ấn thời đại sâu sắc. Cách sắp xếp trình tự các mục đích cũng rất lô-gích, hợp lí: biết -> làm -> chung sống -> tự khẳng định mình. Lôgic là ở chỗ: có biết thì mới làm được, biết và làm là điều kiện để chung sống, và trên cơ sở biết, làm, chung sống thì mới khẳng định được mình. Tuy đề xướng thành bốn mục đích cụ thể của việc học, nhưng bốn mục đích đó lại có thể quy về hai mặt, hai yêu cầu cơ bản của việc học: “Học để biết” là yêu cầu tiếp thu kiến thức; “học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình” là yêu cầu thực hành, vận dụng kiến thức, từng bước hoàn thiện nhân cách của người học. Đó là những tư tưởng đúng đắn, mới mẻ và tiến bộ về việc học của con người trong thời đại ngày nay.

  2. “Học để biết học để làm học để chung sống học để tự khẳng định mình”-một câu nóingắn gọn về mục đích học do UNESCO đề xướng quả là thật ý nghĩa.Nó tuy ngắn gọn nhưng rất hàm súc .Nó tóm lược lại mục đích học một cách ngắn nhất ,dễ hiểu nhất.Trước hết để cảm hết câu nói này ta cần phải hiểu “học là gì?”.Học là một quá trình tiếp thu ,trau dồi kiến thức không ngừng nghỉ.Ta học ở bất cứ lúc nào ,ở bất kì hoàn cảnh nào và sự học theo ta suốt cuộc đời.Như vậy có thể thấy khái niệm của nó rộng và có tầm ảnh hưởng lớn như thế nào.Nhưng vì sao”học để biết học để làm học để chung sống học để tự khẳng định mình”.Học trước hết là để biết ,để thu thập thêm kiến thức cho mình.Nhưng học để biết thôi có đủ?Học mà chỉ ôm mớ kiến thức suông không biết thực hành vào cuộ sống thì cũng chỉ là những con mọt sách ,không hiểu thấu đáo vấn đề.Như vậy học còn là để làm.Thế còn học để chung sống ,nó có ý nghĩa gì?Ở đây ,học để chung sống mang hàm ý là học để tu dưỡng đạo đức ,đạo đức tốt thì xã hội tốt ,thế mới là cùng chung sống .Vế này cũng giống như :“ngọc không mài không thành đồ vậy người không học không biết rõ đạo” mà Nguyễn Thiếp đã từng đề cập đến .Học còn một mục đích nữa đó chính là tự khẳng định mình.Sự khẳng định mình này rất quan trọng.Có ai sống trên đời ,là một con nguoiwf chân chính mà lại muốn mình như phù du ,ko có vị thế trong xã hội .Mà xã hội ngày nay cần những con người có kiến thức ,biết thực hành ,đối xử tử tế tức là có khả năng cùng chung sống .Có vậy mới góp phần xây dựng xã hội ngyà một tốt đẹp hơn.Qua đó ,ta thấy được tính đúng đắn trong mục đích của việc học tập do UNESCO đề xướng

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )