Môn Văn Lớp: 8 Nêu nội dung và nghệ thuật của các bài thơ sau: nhớ rừng khi con tu hú quê hương hịch tướng sĩ bàn luận về phép học chiếu dời đô bình ngô đạ

Question

Môn Văn Lớp: 8 Giúp em bài này với ạ: Nêu nội dung và nghệ thuật của các bài thơ sau:
nhớ rừng
khi con tu hú
quê hương
hịch tướng sĩ
bàn luận về phép học
chiếu dời đô
bình ngô đại cáo
tức cảnh pác bó
ngắm trăng
đi đường
Nghệ thuật có thể thơ nx nhé
Thank No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Sarah 2 ngày 2021-11-20T10:59:37+00:00 1 Answer 0

Answers ( )

  1. Nhớ rừng

    Nội dung : Bài thơ mượn lời con hổ nhớ rừng để thể hiện sự u uất của lớp những người thanh niên trí thức yêu nước, đồng thời thức tỉnh ý thức cá nhân. Hình tượng con hổ cảm thấy bất hòa sâu sắc với cảnh ngột ngạt tù túng, khao khát tự do cũng đồng thời là tâm trạng chung của người dân Việt Nam mất nước bấy giờ.

    Nghệ thuật

    – Hình ảnh mang tính chất biểu tượng, giàu chất tạo hình

    – Ngôn ngữ và nhạc điệu phong phú, giàu tính biểu cảm

    Khi con tu hú

    Nội dung bài thơ Khi con tu hú: khát vọng tự do, tình yêu cuộc sống của người tù Cách mạng Tố Hữu. Nhà thơ bị giam giữ đã có những khát vọng cháy bỏng được thoát ra khỏi gông tù của quân thù, tiếp tục tận hưởng cuộc sống và cống hiến cho cách mạng, dân tộc

    Nghệ thuật bài thơ:

    – Thể thơ lục bát đậm chất dân tộc, mượt mà êm tai

    – Dùng một loạt những động từ mạnh, giàu tính biểu cảm: đạp, ngột, chết uất

    – Biện pháp liệt kê miêu tả bức tranh mùa hè tươi đẹp, giàu sức sống: sáo diều, tu hú, bắp rây, nắng đào

    – Câu cảm thán: hè ôi!, Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!, thể hiện được cảm xúc mãnh liệt của người tù cách mạng khao khát tự do

    – Chim tu hú: có thể là hình tượng nghệ thuật và cũng là hình ảnh thật, là khơi nguồn cảm hứng sáng tác của bài thơ.

    quê hương

    *Nội dung:

    -Vẻ đẹp tươi sáng, khỏe khoắn của cảnh và người lao đọng trong cuộc sống làng chài

    -Tình yêu quê hương trong sáng, đằm thắm, niềm tự hào, gắn bó với quê hương của nhà thơ Tế Hanh

    *Nghệ thuật:

    -Giọng thơ mộc mạc, giản dị, ngôn ngữ giàu giá trị biểu cảm

    -Hình ảnh so sánh giàu hình ảnh, có giá trị biểu cảm cao, phép nhân hóa

    -Phép ẩn dụ, đảo trật tự từ trong câu

    -Hàng loạt động từ mạnh, tính từ, phép liệt kê

    -Sử dụng phương pháp biểu đạt tự sự đan xen miêu tả và biểu cảm

    chiếu dời đô

    Cách lập luận nổi bật nhất của tác giả là đoạn văn nói chuyện trực tiếp với tướng sĩ, đối tượng của bài hịch, ở đây có sự kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và tình cảm để thuyết phục tướng sĩ.
    – Giọng văn ở đoạn trích giảng rất đa dạng và biến hoạ, khi thì ôn tồn, thống thiết, nghĩa nặng tình sâu, khi thì chi tiết chua cay, trách mắng nghiêm túc… Đặc biệt là giọng “khích tướng” thể hiện bởi lời văn làm thức tĩnh lòng tự trọng ý thức danh dự, tinh thần thượng võ…
    – Lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc, sắc thái biểu hiện, nhưng rất rành mạch. Nhiều đoạn có sự sáng tạo điệp ngữ điệp từ, làm cho ý nghĩa biểu hiện thêm sâu sắc, giọng văn thêm hùng hồn, khúc chiết.
    – Qua hai đoạn văn trích giảng là những đoạn văn chính luận, ta thấy Hịch tướng sĩ là một văn kiện chính trị, nhưng sôi sục nhiệt huyết, tràn đầy cảm xúc của một tác phẩm văn học.
    – Cái “tôi trữ tình” của Trần Quốc Tuấn trong bài hịch thể hiện ông là một nhà quân sự tài kiêm văn võ. Ở đây là “trữ tình hùng biện”, giàu hình tượng, đầy sức hấp dẫn, đánh dấu một kiệt tác văn chương yêu nước thời đại chống quân xâm lược Nguyên – Mông.

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )