Môn Văn Lớp: 8 Nêu đặc điểm hình thức, chức năng và cho ví dụ của các kiểu câu: Câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thấy thá: Câu nghi vấn, câu cầu khiến

Question

Môn Văn Lớp: 8 Giúp em bài này với ạ: Nêu đặc điểm hình thức, chức năng và cho ví dụ của các kiểu câu: Câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thấy thá: Câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán, Câu trần thuật, Câu phủ định.
No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Arianna 2 ngày 2022-04-18T03:50:24+00:00 1 Answer 0

Answers ( )

  1. * Câu nghi vấn:

    – Đặc điểm hình thức: Có từ nghi vấn (ai, gì, nào, sao, tại sao, đâu, bao giờ, bao nhiêu, à, ư, hả, chứ, (có)… không, (đã)… chưa,…) hoặc có từ hay ( nối các vế có quan hệ lựa chọn; kết thúc bằng dấu chấm hỏi hoặc dấu chấm, dấu chấm than hoặc dấu chấm lửng. 

    – Chức năng chính là dùng để hỏi. Ngoài ra còn có những chức năng khác như cầu khiến, khẳng định, phủ định, đe dọa, bộc lộ tình cảm, cảm xúc,… 

    * Câu cầu khiến

    – Đặc điểm hình thức: Có từ cầu khiến ( hãy, đừng, chớ,… đi, thôi nào,…) hay ngữ điệu cầu khiến; thường kết thúc bằng dấu chấm than, nhưng khi ý cầu khiến không dược nhấn mạnh thì có thể kết thúc bằng dấu chấm.

    – Chức năng: dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo,…

    * Câu cảm thán

    – Đặc điểm hình thức: Có từ cảm thán ( ôi, than ôi, hỡi ơi, chao ơi( ôi), trời ơi, thay, biết bao, xiết bao, biết chững nào,…); kết thúc bằng dấu chấm than. 

    – Chức năng: Dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc của người nói ( người viết).

    * Câu trần thuật

    – Đặc điểm hình thức: Không có đặc điểm, hình thức của các kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán; kết thúc bằng dấu chấm, nhưng đôi khi kết thúc bằng dấu chấm than hoặc dấu chấm lửng.

    – Chức năng: Thường dùng để kể, thông báo, nhận định, miêu tả. Ngoài ra còn có những chức năng khác như yêu cầu, đề nghị hay bộc lộ tình cảm, cảm xúc,…

    * Câu phủ định

    – Đặc điểm hình thức: Có những từ phủ định ( không, chẳng, chả, chưa, không phải ( là), chẳng phải ( là), đâu có phải ( là), đâu có,…)

    – Chức năng: Thông báo, xác nhận không có sự vật, sự việc, tính chất, quan hệ nào đó; Phản bác một ý kiến, một nhận định.

    ~ Chúc bạn học tốt ~

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )