Môn Văn Lớp: 8 đọc đoạn văn sau: “Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi

Question

Môn Văn Lớp: 8 Giúp em bài này với ạ: đọc đoạn văn sau:
“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền(1). Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương(2), ngũ thường(3). Chúa tầm thường, thần nịnh hót”.
a) đoạn văn trên được nằm trong tác phẩm nào,của ai,thuộc thể loại gì?
b) nêu nội dung chính của đoạn trích trên
c) sắp xếp trật tự từ trong câu sau đây:”Phép dạy nhất định trong phu tử. (Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần từ tiến lên học đến tứ thư,ngu linh, chư sự. học rộng vì tóm lược cho gọn. theo điều học mà làm) “. Hãy nhận xét từ của đoạn văn mà ms gạch chân
d) qua đoạn trích của đoạn hiểu trên, hãy viết từ 10-15 câu về việc học đi đôi với hành.
No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Reese 2 tuần 2022-04-06T18:41:31+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. a) Bàn Luận Về Phép Học

        Nguyễn Thiếp

        Thể loại Tấu

    b) Nói lên việc học là để làm người có đạo đức, góp phần làm hưng thịnh đất nước chứ không phải để cầu danh lợi. Hậu quả của việc không học và học không đúng làm nước mất, nhà tan.

    c)Câu này mình không biết nên bỏ qua, thông cảm nha

    d)Học là sự hiểu biết, là vốn kiến thức của mỗi con người. Con người có học là con người biết suy nghĩ, có nhận thức, có sự hiểu biết. Hành là thực hành, thực hiện, vận dụng những lý thuyết đã học bằng việc làm thực tế. Học kết hợp với hành không phải là vừa học vừa làm. Cho giả dụ, nếu bạn vừa ngồi ăn cơm hay rữa chén vừa học bài thì thử hỏi bạn có thuộc nỗi không? Sự kết hợp ta nói đến ở đây là việc thực hiện những lý thuyết đã học nhầm hiểu rõ, nắm vững những vấn đề mà phần lý thuyết đó đề cặp đến để có thể vận dụng chúng một nhanh chóng, chính xác trong thực tế sau này. Như khi ta học lý thuyết môn toán Lượng giác ở trường, ta thực hành những lý thuyết đó bằng cách làm thật nhiều bài tập để có thể nắm vững những lý thuyết ấy.Nói chung phương châm “học đi đôi với hành” là hoàn toàn chính xác. Nếu không kết hợp học với hành thì không thể đạt được hiệu suất cao trong công việc được. Bởi trong công việc cái người ta cần, quan tâm hàng đầu là sản phẩm-thành quả lao động chứ không phải là hiểu biết trên lý thuyết, một khi không đạt được chỉ tiêu đó thì dẫu cho có thành tích học tập tốt đến đâu thì ta cũng sẽ nhanh chóng bị xã hội đào thải, trỡ thành một kẻ thất bại đáng thương hại. Một kiến trúc sư đã tốt nghiệp ở truờng đại học danh tiếng với thành tích học tập rất xuầt sắc, vậy mà căn nhà do anh ta thiết kế ra lại không có chút thẳm mĩ, chất lượng ngôi nhà thì chỉ thuộc loại soàn soàn mà thôi. Một học sinh học tập rất tốt, điểm môn Công dân luôn cao, vậy mà khi ra đường trong thấy một bà lão ăn xin té ngã trên đường, không những không giúp đỡ mà ngược lại còn tỏ thái độ coi thường ghê tởm bà ấy, thiếu thực hành về mặt học vấn thì còn bù đấp lại chứ thiếu thực hành ở mặt đạo đức thì thật không thể chấp nhận. Một ngôi nhà không hoàn hảo thì còn có thể tạm sử dụng hoặc xây dựng lại, còn một con người có đạo đức suy thoái thì chỉ là đồ vô dụng. Một khi gạo đã nấu thành cơm, dù có chỉnh sửa nữa thì cái ác tâm trong đầu cũng chẳng thể nào mất đi được chỉ có nước đầu thai kiếp khác mới có thể sống tốt được, nếu không thì chỉ có thể làm hại người, xấu hổ đất nước mà thôi. Những ví dụ trên đã cho ta thấy phần nào tác hại của việc học không đi đôi với hành. Ngược lại, nếu bạn kết hợp tốt học với hành thì bạn sẽ đạt được nhìêu thành tựu.
    Vote mình 5 sao và trả lời hay nhất nhé

  2. a,Nằm trogn tác phẩm”Bàn luận về phép học”của NGUYỄN THIẾP

    thể loại:nghị luận

    b.nội dung chính:học và hành là quan trọng

    d.Và như trong tác phẩm BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC tác giả đã nói về nguyên tắc của phép học một cách rất ngắn gọ và hàm súc :HỌC RỘNG RỒI TÓM LƯỢC CHO GỌN ,THEO ĐIỀU HỌC MÀ LÀM .Tức là học phải đi đôi với hành .Học nhiều mà chỉ thuộc lòng sách vở thì học đến đâu cungc chỉ là những” con mọt sách “không tài nào mà hiểu thấu đáo của vấn đề ,làm sao mà vận dụng được vào trong đời sống .Mặt khác,hành mà không học thì ko có đủ kiến thức để thực hiện ,hành như vậy là chưa tới nơi tới chốn,sẽ ko đạt được hiệu quả cao.Thử nghĩ xem ,học vật lí ,hóa học mà thiếu đi những thí nghiệm liệu bạn có thể hiểu hết những điều ghi trong sách?Bạn làm văn mà không làm đi làm lại nhiều lần thì có thể có được những bài văn hay hay sao?Còn ngược lại ,nếu chỉ biết cắm cúi bắt tay ngay vào làm văn mà không chuẩn bị kiến thức ,lí thuyết kĩ càng thì bài văn cũng không thể đầy đủ và chính xác được .Như vậy học và hành phải đi đôi với nhau vì chúng có tác động hai chiều :học hướng dẫn hành ,hành bổ sung ,nâng cao và làm cho việc học thêm hoàn thiện .Có học mà không có hành thì cũng chỉ là ôm mớ lí thuyết suông .Trái lại ,chỉ chú trọng thực hành mà ko chịu học hỏi thì làm việc gì cũng khó.Nói chung học và hành là hai mặt của quá trình,không thể xem nhẹ mắt này hay mặt khác

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )