Môn Văn Lớp: 8 ĐỀ 1: Câu1:“Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa, chỉ căm tức chưa xả thịt, lột da, nuốt gan, uống

Question

Môn Văn Lớp: 8 Giúp em bài này với ạ: ĐỀ 1:
Câu1:“Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa, chỉ căm tức chưa xả thịt, lột da, nuốt gan, uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.”
1.Đoạn văn được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
2.Nêu hoàn cảnh ra đời của văn bản? Cho biết phương thức biểu đạt của đoạn văn trên?
Câu2:Cho biết đoạn văn trên sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Nêu ý nghĩa của biện pháp nghệ thuật?
Câu3: Viết đoạn văn ngắn triển khai câu chủ đề sau:”Học tập là nhiệm vụ của người học sinh hôm nay”.Cho biết đoạn văn ấy được trình bày theo cách nào.
ĐỀ 2:
Câu1: “Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”.
Nêu hoàn cảnh ra đời của bai thơ.
Câu2:
1.Cho bt biện pháp tu từ đc sử dụng trong 2 câu thơ trên.
2.Phân tích ý nghĩa của biện pháp tu từ trong 2 câu thơ đó.
Câu3: Viết đoạn văn ngắn triển khai luận điểm sau:“Học phải kết hợp vs việc làm mới có hiệu quả”.
ĐỀ 3:
Câu1:” Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều,đều tùy đâu tiện đấy mà đi học.
Nêu hoàn cảnh ra đời của vb.
Câu2:
1.Đoạn văn trên thực hiện hành động nói nào?
2.Việc thực hiện hành động nói của đoạn văn theo cách trực tiếp hay gián tiếp? Vì sao?
Câu3: Viết đoạn văn ngắn triển khai câu chủ đề sau:”Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người”. No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Ruby 5 ngày 2022-04-15T19:51:40+00:00 1 Answer 0

Answers ( )

  1. ĐỀ 1:

    a, Trích từ văn bản Hịch tướng sĩ của tác giả Trần Quốc Tuấn

    b,Hoàn cảnh ra đời: Văn bản được viết vào khoảng thời gian trước cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ hai (1285). Khi giặc Nguyên Mông sang xâm lược nước ta lần thứ hai, lúc này quân giặc rất mạnh muốn đánh bại chúng phải có sự đồng tình, ủng hộ của toàn quân, toàn dân, vì vậy Trần Quốc Tuấn đã viết bài hịch này để kêu gọi tướng sĩ hết lòng đánh giặc

    c,

    Phuơng thức biểu đạt chính là biểu cảm

    d, Biện pháp nghệ thuật được sử dụng đó là biện pháp nói quá, biện pháp liệt kê. Một loạt những biểu hiện của tâm trạng đau đớn của tác giả trước cảnh mất nước và hình ảnh nói quá về khát vọng hy sinh của vị tướng để bảo vệ được nền độc lập quốc gia đã được sử dụng. Nhờ vậy mà tình cảm, tâm trạng và nỗi lòng của tác giả được thể hiện vô cùng sâu sắc và chân thực.

    e,

    Học tập là nhiệm vụ của người học sinh hôm nay. Thật vậy, mỗi người cần phải xác định đúng đắn mục đích việc học và phương pháp học đúng đắn cho chính mình. Ngày nay, mục đích học tập thường tùy thuộc vào con đường tương lai và kế hoạch học tập của mỗi cá nhân. Đầu tiên, mục đích học của học sinh đó chính là học để có kiến thức nền tảng. Những môn học ở trường sẽ phần nào ứng dụng vào thực tế đời sống và việc đi học chính là để thu nạp kiến thức, trang bị những vốn kiến thức cần thiết cho bản thân thông qua các môn học. Phải chăng việc có kiến thức nền tảng vững chắc sẽ giúp mỗi người tạo ra được bước tiến lớn trong sự nghiệp, phục vụ tốt cho công việc tương lai? Thứ hai, mục đích của học sinh đó chính là học để có bằng cấp, điểm số. Đây không phải là mục đích xấu vì bằng cấp và điểm số chính là những yếu tố thiết yếu để mỗi người có thể có những cơ hội học tập tốt hơn sau này. Cuối cùng, mục đích học tập của học sinh ngày nay thường là để có được một công việc tốt hơn. Sau cùng, mỗi người đều cần một công việc để có thể duy trì cuộc sống. Việc học chính là những bước tiến đầu trên con đường xây dựng sự nghiệp. Trên thực tế, mỗi bạn học sinh hãy xác định những mục tiêu học tập đúng đắn và phù hợp với bản thân mình, để có thể có những kế hoạch học tập sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Tóm lại, mục đích học tập chính là thứ quan trọng đối với học sinh để có thể có những mục tiêu phấn đấu trong học tập.

    *** đoạn văn được trình bày theo cách tổng phân hợp

    *********

    Câu 1: Hoàn cảnh sáng tác: Ngắm Trăng là bài thơ số 20 trong tập thơ Nhật kí trong tù của Bác, sáng tác lúc Bác đang bị giam trong nhà tù Tưởng Giới Thạch, Trung Quốc

    Câu 2:

    Biện pháp tu từ nhân hóa qua từ “nhòm”. Đáp lại tình yêu của Bác, dường như trăng cũng “nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”. Hình ảnh trăng xuất hiện nhiều trong thơ Bác và nay thì trăng được nhân hóa thành một con người có tâm hồn, thành một người bạn tâm giao tri âm tri kỷ của Bác qua song sắt nhà tù. Bác và trăng cùng giao hòa tâm hồn như những người bạn. Dường như nhà tù chỉ giam giữ được thân xác của Bác chứ không hề giam giữ được tinh thần của Bác.

    Câu 3:

    Trong cuộc sống, việc học mà đi đôi với hành là vô cùng cần thiết và quan trọng. Thật vậy, đây chính là một phương pháp học tập đúng đắn mà mỗi người cần có trong cuộc sống ngày nay. Học là việc tích lũy kiến thức lý thuyết, không ngừng nâng cao kiến thức của bản thân. Hành là thực hành, là áp dụng những kiến thức đã học vào trong thực tế cuộc sống và dùng thực nghiệm để soi chiếu cho lý thuyết. Nếu như chỉ học mà không có hành thì kiến thức sẽ mãi nằm trong đầu chẳng có ích gì; còn nếu chỉ hành mà không học thì phương hướng làm việc sẽ mông lung, gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, học đi đôi với hành là để vừa nâng cao kiến thức không ngừng mà vừa áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, để soi chiếu, áp dụng những kiến thức đã biết và còn tạo những điều thuận lợi cho con đường học vấn của mình. Trên thực tế, Việt Nam thừa thầy thiếu thợ, tức là nhiều người giảng dạy, nhiều người nói về lý thuyết và ít người có thể ứng dụng được kiến thức đó vào thực tế cuộc sống, làm cho dân giàu, nước mạnh, thủ đô văn minh. Có lẽ nguyên nhân đến từ việc học chay, học vẹt, học lý thuyết mà không hiểu sâu sắc vấn đề cũng như không biết cách ứng dụng vào thực tế cuộc sống. Chính vì vậy, học đi đôi với hành là phương pháp học tập đúng đắn cần có ở mọi học sinh và cá nhân nhất là trong thời đại công nghệ phát triển nhanh như vũ bão như ngày nay.

    ***

    1,

    Hành động nói cầu khiến của Nguyễn Thiếp lên vua để mở mang việc học, chính sách khuyến khích việc học, xây dựng nhân tài cho đất nước

    2.

    Hành động nói trực tiếp vì có từ càu khiến trực tiếp “cầu xin”

    3,

    Bảo vệ môi trường chính là trách nhiệm của tất cả mọi người. Thật vậy, thử tượng tưởng nếu như con người vẫn tiếp tục có những hành động hủy hoại môi trường sống và cảnh quan thì liệu trái đất còn có thể là ngôi nhà cho con người nữa hay không? Đời sống của chúng ta sẽ chẳng thể phát triển tươi đẹp nếu mỗi người không có ý thức bảo vệ môi trường sống. Thật vậy, những hành động phá hủy môi trường sống của con người chính là đang tự hủy hoại đi cuộc sống của chính bản thân mình. Khi con người vô ý thức xả rác bừa bãi ra môi trường, xuống những lòng sông hay những con phố thì con người cũng sẽ nhận lại những hậu quả. Những bãi rác bừa bãi là nguyên nhân gây mất cảnh quan sống và cũng là nguồn sinh sôi bệnh tật cho con người. Những lòng sông chứa đầy rác làm cho sinh vật chết đi thì con người cũng mất đi nguồn nước sinh hoạt, cũng mất đi nguồn thức ăn tươi sạch từ lâu. Nguy hiểm hơn, những loại rác khó phân hủy như chai thủy tinh, xốp, nhựa, túi nilon hay những viên pin chứa chì sẽ ngấm vào đất rồi làm ô nhiễm đất, làm cho đất không thể trồng trọt. Ô nhiễm đất rồi lại ô nhiễm nước ngầm, chì trong pin là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư cho con người. Bên cạnh đó, những nhà máy, xí nghiệp hàng ngày thải ra môi trường hàng tấn khói độc hại. Những khói đó nếu ko hít gây bệnh hô hấp thì cũng bay lên tạo thành mưa axit chết cây, xói mòn đất. Hơn nữa, những bệnh viện, những nhà máy xả thẳng nước thải chưa xử lý ra ngoài sông ngòi, làm cá tôm chết hàng loạt. Vậy là người ngư dân mất kế sinh nhai, mất đi cả nguồn nước tưới tiêu! Về những biện pháp thiết thực, nhà nước đã có rất nhiều những chế tài xử phạt. Nhưng chẳng phải ý thức con người vẫn là vấn đề then chốt để bảo vệ môi trường 1 cách bền vững và dài lâu hay sao? Tóm lại, chất lượng cuộc sống của con người hoàn toàn phụ thuộc vào những hành động có trách nhiệm đối với môi trường của từng cá nhân và tổ chức và bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta. 

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )