Môn Văn Lớp: 8 dàn ý phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình khi con tu hú lớp 8

Question

Môn Văn Lớp: 8 Giúp em bài này với ạ: dàn ý phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình khi con tu hú lớp 8 No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Madelyn 3 tháng 2022-01-11T09:22:24+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. A. Mở bài:

    – Giới thiệu tác giả, tác phẩm: Tố Hữu là một nhà thơ nổi tiếng của nước ta trong giai đoạn 1930 – 1945. Bài thơ “Khi con tu hú” là một trong những bài thơ nổi tiếng nhất của Tố Hữu.

    – Khái quát nội dung tác phẩm: “Khi con tu hú” thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và khát khao tự do mãnh liệt của người tù cách mạng.

    B. Thân bài:

    Luận điểm 1: 6 câu thơ đầu là bức tranh mùa hè yên bình, tươi đẹp

    – Âm thanh:

       + Tiếng chim tu hú kêu

       + Tiếng ve ngân

       + Tiếng diều sáo vi vu trên trời

    ⇒ Âm thanh báo hiệu hè sang, như một bản nhạc sôi động đầu mùa.

    – Màu sắc:

       + Màu vàng của lúa chin, của bắp ngô

       + Màu vàng hồng của nắng mới

       + Màu xanh thẳm của bầu trời

    ⇒ Gam màu tươi sáng, màu của sức sống, đó còn là những màu tượng trưng cho sự tự do.

    – Hình ảnh: cánh đồng lúa chín, trái cây bắt đầu chín ⇒ báo hiệu mùa hè, bước chuyển mình của thời gian từ xuân qua hạ.

    – Đường nét: diều sáo “lộn nhào” giữa nền trời xanh thẳm ⇒ cảnh vật, đường nét có đôi có cặp, thể hiện sức sống.

    ⇒ Bức tranh mùa hè tươi mới, sinh động, tràn đầy sức sống qua con mắt của một tâm hồn trẻ trung, yêu đời. Phải vô cùng tinh tế mới có thể cảm nhận được từng bước chuyển của không gian và thời gian như vậy!

    • Soạn bài Khi con tu hú (hay nhất)
    • Tác giả – tác phẩm bài Khi con tú hú (Tố Hữu)
    • Trắc nghiệm Khi con tu hú (có đáp án)

    Luận điểm 2: 4 câu thơ cuối là tâm trạng, cảm xúc của người tù

    – Trước khung cảnh tràn đầy sức sống của mùa hè, tâm trạng người tù cách mạng dường như đang bí bách, ngột ngạt hơn bao giờ hết.

       + Động từ mạnh: “đạp”, “ngột”, “chết uất”

       + Một loạt từ cảm thán: “ôi!”, “làm sao”, “thôi!”

       + Kết thúc bằng một câu cảm thán

       + Nhịp thơ thay đổi: 6/2, 3/3

    ⇒ Tâm trạng lên đến đỉnh điểm khiến nhà thơ phải liên tục thốt lên

    – Tiếng chim tu hú được lặp lại 2 lần ở câu mở đầu và câu kết thúc: kết cấu đầu cuối tương ứng, tạo ra sự logic. Tiếng chim tu hú hay chính là tiếng gọi của sự tự do, tiếng gọi của cuộc sống đang hối hả, dồn dập, thúc giục niềm khao khát tự do, thoát khỏi chốn ngục tù, và sâu xa hơn là khao khát đất nước được hòa bình đọc lập đang cháy hừng hực trong lòng tác giả.

    Luận điểm 3: Thành công về nghệ thuật

    – Thể thơ lục bát giản dị, mềm mại, uyển chuyển

    – Nhịp thơ thay đổi bất ngờ, diễn tả tâm trạng của tác giả

    – Cảm xúc logic, giọng điệu thay đổi linh hoạt, khi vui tươi, hóm hỉnh, khi uất ức, dồn nén.

    C. Kết bài:

    – Khái quát lại giá trị tác phẩm: Bài thơ chính là nỗi lòng sục sôi, khao khát tự do, độc lập của tất cả người dân Việt Nam đang trong hoàn cảnh mất nước

    – Liên hệ và đánh giá tác phẩm: Tố Hữu là một nhà thơ tài năng, tinh tế với một tấm lòng mộc mạc, giản dị, luôn hướng đến cuộc sống của nhân dân và độc lập tự do dân tộc.

    hãy vote 5* 

  2. A. Mở bài:

    – Giới thiệu tác giả, tác phẩm: Tố Hữu là một nhà thơ nổi tiếng của nước ta trong giai đoạn 1930 – 1945. Bài thơ “Khi con tu hú” là một trong những bài thơ nổi tiếng nhất của Tố Hữu.

    – Khái quát nội dung tác phẩm: “Khi con tu hú” thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và khát khao tự do mãnh liệt của người tù cách mạng.

    B. Thân bài:

    Luận điểm 1: 6 câu thơ đầu là bức tranh mùa hè yên bình, tươi đẹp

    – Âm thanh:

       + Tiếng chim tu hú kêu

       + Tiếng ve ngân

       + Tiếng diều sáo vi vu trên trời

    ⇒ Âm thanh báo hiệu hè sang, như một bản nhạc sôi động đầu mùa.

    – Màu sắc:

       + Màu vàng của lúa chin, của bắp ngô

       + Màu vàng hồng của nắng mới

       + Màu xanh thẳm của bầu trời

    ⇒ Gam màu tươi sáng, màu của sức sống, đó còn là những màu tượng trưng cho sự tự do.

    – Hình ảnh: cánh đồng lúa chín, trái cây bắt đầu chín ⇒ báo hiệu mùa hè, bước chuyển mình của thời gian từ xuân qua hạ.

    – Đường nét: diều sáo “lộn nhào” giữa nền trời xanh thẳm ⇒ cảnh vật, đường nét có đôi có cặp, thể hiện sức sống.

    ⇒ Bức tranh mùa hè tươi mới, sinh động, tràn đầy sức sống qua con mắt của một tâm hồn trẻ trung, yêu đời. Phải vô cùng tinh tế mới có thể cảm nhận được từng bước chuyển của không gian và thời gian như vậy!

    Luận điểm 2: 4 câu thơ cuối là tâm trạng, cảm xúc của người tù

    – Trước khung cảnh tràn đầy sức sống của mùa hè, tâm trạng người tù cách mạng dường như đang bí bách, ngột ngạt hơn bao giờ hết.

       + Động từ mạnh: “đạp”, “ngột”, “chết uất”

       + Một loạt từ cảm thán: “ôi!”, “làm sao”, “thôi!”

       + Kết thúc bằng một câu cảm thán

       + Nhịp thơ thay đổi: 6/2, 3/3

    ⇒ Tâm trạng lên đến đỉnh điểm khiến nhà thơ phải liên tục thốt lên

    – Tiếng chim tu hú được lặp lại 2 lần ở câu mở đầu và câu kết thúc: kết cấu đầu cuối tương ứng, tạo ra sự logic. Tiếng chim tu hú hay chính là tiếng gọi của sự tự do, tiếng gọi của cuộc sống đang hối hả, dồn dập, thúc giục niềm khao khát tự do, thoát khỏi chốn ngục tù, và sâu xa hơn là khao khát đất nước được hòa bình đọc lập đang cháy hừng hực trong lòng tác giả.

    Luận điểm 3: Thành công về nghệ thuật

    – Thể thơ lục bát giản dị, mềm mại, uyển chuyển

    – Nhịp thơ thay đổi bất ngờ, diễn tả tâm trạng của tác giả

    – Cảm xúc logic, giọng điệu thay đổi linh hoạt, khi vui tươi, hóm hỉnh, khi uất ức, dồn nén.

    C. Kết bài:

    – Khái quát lại giá trị tác phẩm: Bài thơ chính là nỗi lòng sục sôi, khao khát tự do, độc lập của tất cả người dân Việt Nam đang trong hoàn cảnh mất nước

    – Liên hệ và đánh giá tác phẩm: Tố Hữu là một nhà thơ tài năng, tinh tế với một tấm lòng mộc mạc, giản dị, luôn hướng đến cuộc sống của nhân dân và độc lập tự do dân tộc.

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )