Môn Văn Lớp: 7 Ta có đoạn văn: (Quan lớn vỗ tay xuống sập, kêu to: “- Ðây rồi! Thế chứ lại.” Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói: “- ù! thông

Question

Môn Văn Lớp: 7 Giúp em bài này với ạ: Ta có đoạn văn:
(Quan lớn vỗ tay xuống sập, kêu to: “- Ðây rồi! Thế chứ lại.”
Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói: “- ù! thông tôm chi chi nảy!, – Ðiếu, mày!…”
ẤY, TRONG KHI QUAN LỚN Ù VÁN BÀI TO NHƯ thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước trào lênh láng, xóay thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết, kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!) (tr 78 sgk)
Câu 1: Chỉ ra phép tương phản trong đoạn văn trên và nêu tác dụng?
Câu 2: Các câu : “Ù! thông tôm chi chi nảy!, – Ðiếu, mày!…” thuộc kiểu câu gì xét về mặt cấu tạo?
Câu 3: Câu văn cuối sử dụng phép tu từ gì? Nêu tác dụng No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Natalia 2 tuần 2021-09-09T04:35:59+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. Câu 1 :

    Ta có thể thấy :

    + Nhân dân ngoài kia đang nỗ lực, dùng cái sức nhỏ bé để đấu lại với cơn sóng ác quỷ muốn nhấn chìm mọi thứ

    + Những bọn quan lại phong kiến kia lại ung dung, nhàn nhã ngồi đánh bài

    Câu 2 :

    Câu rút gọn : Thành phần chủ ngữ

    Câu 3 : 

    Phép tu từ : Liệt kê 

    Tác dụng : Để nêu sâu sắc được những sự cực khổ của nhân dân ta

    HỌC TỐT NHÉ ! 

  2. Câu 1 :

        Nghệ thuật tương phản làm cho ta thấy rõ cuộc sống của nhân dân đối lập hẳn với cuộc sống của bọn quan lại thăm nhũng . Trong khi nhân dân ngoài kia đang nỗ lực , dùng cái sức nhỏ bé để đấu lại với cơn sóng ác quỷ muốn nhấn chìm mọi thứ thì những bọn quan lại phong kiến kia lại ung dung ,nhàn nhã ngồi đánh bài . Hai cảnh đó thật đối lập với nhau 1 cách sâu sắc

    Câu 2 :

    Thuộc kiểu câu rút gọn

    Câu 3 :

    _ SD phép từ từ liệt kê

    =} Tác dụng :

    _ Giúp đoạn văn đầy đủ hơn

    _ nhấn mạnh các sự việc đau thương khi đê vỡ của nhân dân

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )