Môn Văn Lớp: 7 ÔN TẬP VĂN ĐỢT 3 ĐỀ 1 I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm):Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Thứ sáu, ngày 28 “En-ri-cô con ơi! Việc

Question

Môn Văn Lớp: 7 Giúp em bài này với ạ: ÔN TẬP VĂN ĐỢT 3
ĐỀ 1
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm):Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Thứ sáu, ngày 28
“En-ri-cô con ơi! Việc học đối với con hình như khó nhọc, mẹ con nói phải đấy. Cha chưa bao giờ trông thấy con đi học với cái dáng quả quyết và nét mặt hớn hở như cha mong muốn! Con thử tưởng tượng nếu con ngồi không ở nhà thì ngày giờ của con sẽ trống trải biết là dường nào! Cha chắc chỉ trong vòng một tuần lễ là con lại muốn trở lại nhà trường. Con ơi! Hiện thời, không một đứa trẻ nào là không đi học. Con hãy nghĩ đến những người thợ làm lụng cặm cụi cả ngày, tối đến còn phải cắp sách đi học, những cô thiếu nữ suốt tuần lễ bị giam giữ trong xưởng, chủ nhật đến cũng rủ nhau đi học, những binh lính hết giờ luyện tập cũng đem ra học, viết. Cho đến những trẻ mù, trẻ câm, chúng cũng đều học cả.
… Cố lên! Tên lính nhỏ trong đạo quân lớn lao kia! Cố lên! Con ơi! Lấy sách vở làm khí giới, lấy lớp học làm quân đội, lấy thế giới làm bãi chiến trường, coi sự ngu dốt là cừu địch và lấy sự văn minh của nhân loại làm cuộc khải hoàn, con phải phấn đấu luôn luôn và chớ hề làm tên lính hèn nhát”.
(Trích “Những tấm lòng cao cả”, Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi, Dịch giả: Hoàng Thiếu Sơn)
Câu 1. (1.0 điểm): Tác giả đã dùng phương thức biểu đạt chính nào trong đoạn trích trên?
Câu 2. (1.0 điểm): Cụm từ “tên lính nhỏ” trong đoạn trích trên chỉ ai ?
Câu 3. (2.0 điểm): Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên và nêu tác dụng của nó.
Câu 4. (2.0 điểm): Em tự thấy mình là “người lính hèn nhát” hay “người lính dũng cảm” trong học tập? Vì sao? Bài học mà em nhận được từ đoạn trích trên là gì ?
II. TẬP LÀM VĂN. (7.0 điểm) :
Câu 1. (2.0 điểm):Từ ngữ liệu ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 20 – 25 dòng tờ giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về lòng dũng cảm trong cuộc sống.
Câu 2. (5,0 điểm)Chứng minh rằng việc xả rác thải bừa bãi của nhiều người như hiện nay đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người..
********************************************
ĐỀ 2
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm):ĐỌC VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI:
MỘT CHUYẾN ĐI XA
Một người cha dẫn một người con trai đi cắm trại ở một vùng quê để cậu bé hiểu được cuộc sống bình dị của những người ở đó. Hai cha con họ sống chung với gia đình nông dân. Trên đường về, người cha hỏi: “Con thấy chuyến đi thế nào ?”
– Tuyệt lắm cha ạ! – Cậu bé đáp.
– Vậy con đã học được gì từ chuyến đi này? – Người cha hỏi tiếp.
– Ở nhà, chúng ta chỉ có một con chó, còn mọi người ở đây thì có tới bốn. Chúng ta chỉ có một hồ bơi trong vườn, còn họ có cả một dòng sông. Chúng ta thắp sáng bằng những bóng đèn điện, còn họ đêm đến lại có rất nhiều ngôi sao tỏa sáng. Nhà mình có những cửa sổ nhưng họ có cả một bầu trời bao la. Cảm ơn cha đã cho con thấy cuộc sống bên ngoài rộng mở và đẹp làm sao! ( Quang Kiệt)
1) Xác định trạng ngữ có trong đoạn văn trên và cho biết trạng ngữ đó thuộc loại nào?
2) Xác định câu rút gọn và cho biết tác dụng của chúng trong đoạn văn?
3) Khôi phục lại thành phần các câu rút gọn vừa tìm ở câu 2.
4) Em hiểu ý nghĩa câu chuyện trên như thế nào?
II. TẬP LÀM VĂN. (7.0 điểm) :
Câu 1. (2.0 điểm):
Từ ngữ liệu ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 20 – 25 dòng tờ giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về hậu quả của việc đắm chìm trong thế giới ảo..
Câu 2. (5,0 điểm)
Em hãy chứng minh rằng: “ thực phẩm bẩn đang gây hại nghiêm trọng cho cuộc sống con người” . Từ đó, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của bản thân trong cuộc chiến chống lại vấn nạn này.
ĐỀ 3
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm):
Cho đoạn văn:
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quí báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”
a. Đoạn văn được trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? Nêu ý nghĩa của tác phẩm đó? (1,0 điểm)
b. Tìm và phân loại trạng ngữ có trong đoạn văn trên. (0,5 điểm)
c. Trong đoạn trích sau đây những câu nào là câu đặc biệt: (0,5 điểm)
d. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn văn trên. 1,0 điểm)
II. TẬP LÀM VĂN. (7.0 điểm) :
Câu 1. (2.0 điểm):
Từ ngữ liệu ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 20 – 25 dòng tờ giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu nước của người Việt nam trong những ngày chống dịch Corona .
Câu 2. (5,0 điểm)
Em hãy giải thích và chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ sau:
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
Em đã phát huy tình thần đoàn kết trong lớp học, trong cộng đồng dân cư như thế nào?
No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Maria 21 giờ 2021-10-11T15:13:10+00:00 1 Answer 0

Answers ( )

  1. Câu 1 : biểu cảm.

    Câu 2 : là en ri co

    Câu 3 : 

    _ Ẩn dụ : Tên lính nhỏ trong đạo quân lớn lao kia

    _ Tác dụng : động viên con học hành chăm chỉ…

    Câu 4 :

    _ Em thấy mình là người lính dũng cảm vì em luôn tiến bộ trong học tập, ko sợ bài khó..

    Câu 1 :

    Trên đường về => nơi chốn

    Ở nhà => nơi chốn

    Câu 2 : 

    Tuyệt lắm cha ạ

    _ Tác dụng : giúp câu vă ngắn gọn, ko lặp từ. 

    Câu 3 :Khôi phục

    Chuyến đi Tuyệt lắm cha ạ

    Câu 4 :

    Bên ngoài kia là một thế giới rộng lớn, bao la, bình dị chỉ khi chúng ta khám phá thì có thể nhận thấy. 

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )