Môn Văn Lớp: 7 Đọc lại đoạn trính của văn bản “ sống chết mặc bay ” Câu 1 văn bản viết theo thể loại nào. Câu2 xét về cấu tạo hai câu in đâm Lo thay

Question

Môn Văn Lớp: 7 Giúp em bài này với ạ: Đọc lại đoạn trính của văn bản “ sống chết mặc bay ” Câu 1 văn bản viết theo thể loại nào. Câu2 xét về cấu tạo hai câu in đâm Lo thay!Nguy thay thuộc kiểu câu gì?nêu tác dụng của hai câu đó. Câu 3 chỉ ra những hình ảnh tương phản trong đoạn 1 và nêu tác dung ? No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Sadie 2 tuần 2021-10-15T01:00:27+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. câu 1: văn bản viết theo thể loại truyện ngắn

    caau2: lo thay nguy thay

    => kiểu câu đặc biệt

    =>tác dụng bộc lộ cảm xúc 

    câu 3 các hình ảnh tương phản trong đoạn văn trên là

     cảnh người dân hộ đê:căng thẳng nhốn nháo

    + người dân bị bõm dưới bùn lầy ướt như chuột lột 

    +mưa tầm tã chút xuống nước sông cuồn cuộn bốc lên

    =>thảm cảnh người dân chống cơn nước lũ buồn thảm khổ cực

    cảnh bọn quan qua lại nhàn hạ:nhàn hạ an toàn

    +quan lại ngồi nơi cao ráo vững chãi quây đánh tổ tôm

    +cảnh trong gia đình nhàn nhã đường bệ nguy nga

    => quan lại tắc trách, tham lam

  2. Câu 1: Văn Bản Được viết theo thể loại truyện ngắn 

    Câu 2: Câu in đậm “Lo Thay! Nguy Thay”

               Thuộc kiểu câu cảm thán

               Tác Dụng: Diễn tả tâm trạng lo lắng,rất bời,sự sợ hãi tột cùng của người dân trước tình cảnh nguy hiểm đê sắp vỡ bởi nước quá mạnh mà sức người thì không chống đỡ được bao lâu nữa

    Cau 3:

            a) Hai mặt tương phản cơ bản trong truyện Sống chết mặc bay: Một bên là người dân vật lộn, chống chọi với mưa gió hết sức căng thẳng, vất vả. Bên kia là viên quan đi hộ đê ngồi trong chỗ an toàn, nhàn nhã, mải mê bài bạc, không cho phép ai quấy rầy ván bài của mình, coi việc đánh bài là trên hết, mặc dân sống chết khi đê vỡ.

    b) Những người dân hộ đê: Làm việc liên tục từ chiều đến gần một giờ đêm. Họ bì bõm dưới bùn lầy, ướt như chuột lột, ai ai cũng mệt lử cả rồi; trong khi mưa tầm tã trút xuống, nước sông cuồn cuộn bốc lên. Tác giả nhận xét: “Tình cảnh trông thật là thảm”.

    c) Viên quan đi hộ đê thì ngồi trong đình ở chỗ cao ráo, an toàn. Người gãi chân, kẻ quạt mát, các tay chân ngồi hầu bài. Khung cảnh nhàn nhã, đường bệ, nguy nga. Quan chỉ mê bài. Đáng lẽ phải tắm mưa, gội gió, đứng trên đê đốc thúc, thì quan lại ngồi chơi nhàn nhã, có kẻ hầu, người hạ. Quan gắt khi có người báo tin đê vỡ. Quan đỏ mặt tía tai đòi cách cổ, bỏ tù người dân báo đê vỡ. Và y tiếp tục vui mừng vì đã ù ván bài, mặc cho dân rơi vào cảnh đê vỡ, “tình cảnh thảm sầu” không sao kể xiết.

    d) Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh, làm nổi bật sự đối lập. Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm, chỉ ham mê bài bạc. Những người dân thì phải dầm mưa gội gió, nhọc nhằn, chống chọi với thiên nhiên một cách tuyệt vọng. Cuối cùng, sự vô trách nhiệm của viên quan đã dẫn đến cảnh đê vỡ. Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt.

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )