Môn Văn Lớp: 7 ” Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, n

Question

Môn Văn Lớp: 7 Giúp em bài này với ạ: ” Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật thảm.”
Viết đoạn ( khoảng15 câu) phân tích nghệ thuật tương phản , tăng cấp giữa cuộc sống của người dân phải chống đỡ đê với cảnh quan phủ và nha lại, chánh tổng đánh tổ tôm trong đình được tác giả sử dụng ở tác phẩm trên No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Nevaeh 2 tuần 2021-10-11T14:05:50+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1.       Trong bài sóng gió mặc bay nghệ thuật làm cho văn bản thêm chiều sâu là nghệ thuật tg phản , tăng cấp . Nghệ thuật tg phản làm cho ta thấy rõ cuộc sống của nhân dân đối lập hẳn với cuộc sống của bọn quan lại thăm nhũng . Trong khi nhân dân ngoài kia đg nỗ lực , dùng cái sức nhỏ bé để đấu lại với cơn sóng ác quỷ muốn nhấn chìm mọi thứ thì những bọn quan lại phong kiến kia lại ung dung ,nhàn nhã ngồi đánh bài . Hai cảnh đó thật đối lập với nhau 1 cách sâu sắc . Nghệ thuật thứ 2 làm tăng phần hấp dẫn cho văn bản là nghệ thuật tăng cấp . Nó làm cho ta thấy sự tàn phá , dữ dội của cơn sóng đg dần dần tăng lên và sự lợ của mng cx tới tột cùng . Qua 2 nghệ thuật trên nó làm cho ta thấy ghê tởm , chán ghét lũ quán lại phong kiến độc ác kia .  Thật đúng là xã hội phong kiến mục nát , xấu xa !

  2. Chúng ta đã được học văn bản ” Sống chết mặc bay ” trong chương trình ngữ văn 7 tập hai của tác giả Phạm Duy Tốn. Bằng lời văn cụ thể, sinh động, bằng sự khéo kéo trong việc vận dụng kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp trong nghệ thuật, Sống chết mặc bay đã lên án gay gắt tên quan phủ ” lòng lang dạ thú ” và bày tỏ niềm cảm thương trước cảnh ” nghìn sầu muôn nỗi ” của nhân dân do thiên tai và cũng do thái độ vô trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên. Tác phẩm đã dùng phép tăng cấp để miêu tả sợ hung tợn của cảnh bảo lũ, mưa gió; của độ nước dâng cao, của nguy cơ vỡ đê, của cảnh hộ đê vất vả, căng thẳng của người dân. Qua đó đã ca ngợi sức lao động của những người đang chống chọi với dòng lũ. Ngoài ra, tác giả còn dúng phép tương phản: người thì đang mệt mỏi trước lòng lũ, kẻ thì chểnh chệ hưởng thụ. Chỉ phép tương phản thế thôi đã có thể lên án những kẻ vô tâm và không có trách nhiệm với quyền lực mà mình nắm giữ.

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )