Môn Văn Lớp: 6 Trong bài thơ :”Tháng giêng của bé”,nhà thơ Đỗ Quang Quỳnh viết: “-.Hạt mưa mải miết trốn tìm Cây đào trước ngõ lim

Question

Môn Văn Lớp: 6 Giúp em bài này với ạ: Trong bài thơ :”Tháng giêng của bé”,nhà thơ Đỗ Quang Quỳnh viết:
“…..Hạt mưa mải miết trốn tìm
Cây đào trước ngõ lim dim mắt cười
Quất gom từng hạt nắng rơi
Làm thành quả-những mặt trời vàng mơ…”
Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng biện pháp tu
từ nào?Việc sử dụng biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận được những cảnh vật vào đầu mùa xuân như thế nào?(trình bày bằng đoạn văn khoảng 5 câu) No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Genesis 1 tháng 2022-03-26T15:33:36+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. Trong bài thơ :”Tháng giêng của bé”,nhà thơ Đỗ Quang Quỳnh viết:

    “…..Hạt mưa mải miết trốn tìm

    Cây đào trước ngõ lim dim mắt cười

    Quất gom từng hạt nắng rơi

    Làm thành quả-những mặt trời vàng mơ…”

    Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào?Việc sử dụng biện pháp tu từ đó giúp em cảm nhận được những cảnh vật vào đầu mùa xuân như thế nào?(trình bày bằng đoạn văn khoảng 5 câu)

    => Trong đoạn thơ trên , tác giả đã sử dụng BPNT nhân hóa ( trốn tìm , cười , lim dim , gom )

    => Trong đoạn thơ trên , tác giả sử dụng BPNT so sánh ( câu cuối của bài )

    => Kiểu nhân hóa : Dùng những từ vốn chỉ hoạt động , tính chất của người để chỉ hoạt động , tính chất của vật 

    => BPNT so sánh : hình ảnh những hạt nắng được ví giống như những quả mặt trời vàng mơ thật đẹp , sinh động biết bao .

    => Việc sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa, so sánh  đã cho em thấy được những cảnh vật vào đầu mùa xuân mang nhiều sức sống mới . Mọi thứ như hạt mưa , cây đào , quả quất , tưởng chừng vô tri vô giác mà dưới ngòi bút miêu tả sinh động của tác giả , chúng hiện lên thật sinh động , tươi đẹp biết bao . Chúng đều giống như con người , biết chơi trốn tìm , biết cười , mắt biết lim dim , biết gom những hạt nắng, những hạt nắng rơi xuống giống như những quả mặt trời vàng mơ. Vẻ đẹp của mùa xuân là vẻ đẹp của sự sống , sự vui tươi , sức căng tràn , đâm chồi này lộc của mọi vật . Những sự vật được nói ở trên trong đoạn thơ thật vui tươi , hạnh phúc khi mùa xuân đến 

    => Tác dụng : Cho thấy được vẻ đẹp của sự sống tràn ngập khắp mọi nơi , bao trùm lên tất cả mọi quang cảnh , cảnh vật khi mùa xuân đến

    CHÚC BẠN HỌC TỐT

    ~ WE ARE ONE ~

    NO COPY !!!!!

    CHO MÌNH XIN HAY NHẤT NHÉ 

  2. – Sử dụng biện pháp tu từ: Nhân hoá, so sánh

                                                                        Bài làm

           Mùa xuân vẫn là mùa đẹp nhất trong năm, bởi lẽ đó vừa là sự khởi đầu của 1 năm, vừa là sự khởi đầu của vạn vật sau kì nghỉ đông giá buốt. Đỗ Quang Quỳnh đã tái hiện thành công những đặc điểm đó bằng những từ ngữ sinh động cũng như sử dụng thành thạo biện pháp nhân hoá, so sánh. Hạt mưa thì mải miết “trốn tìm” với ai đó; còn cây đào khi chứng kiến điều đó thì thấy thích thú, “lim dim mắt cười”. Quất thì bận phải gom những hạt nắng “rơi” sau con mưa để tạo nên những “mặt trời” thu nhỏ động trên lá. Chỉ bằng 4 câu thơ ngắn ngủi mà Đỗ Quang Quỳnh đã miêu tả cảnh vật vào mùa xuân như 1 lễ hội thu nhỏ vậy, điều đó thật đẹp phải không ?

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )