Môn Văn Lớp: 6 lập bảng thống kê các truyên jvaf kí đã học từ học kì II Ngày mai mong sẽ có^^

Question

Môn Văn Lớp: 6 Giúp em bài này với ạ: lập bảng thống kê các truyên jvaf kí đã học từ học kì II
Ngày mai mong sẽ có^^
No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Raelynn 2 tuần 2022-04-08T00:22:45+00:00 1 Answer 0

Answers ( )

  1. HỆ THỐNG KIẾN THỨC NGỮ VĂN 6 HKII (2018-2019)

      Đọc bài Lưu

    HỆ THỐNG KIẾN THỨC NGỮ VĂN 6  HỌC KÌ II

    1. VĂN BẢN

    TT

    Văn bản

    Tác giả

    Thể loại/ văn bản

    Nội dung

    Nghệ thuật

    1

    Bài học đường đời đầu tiên

    Tô Hoài

    Truyện

    Văn bản miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết kiêu căng, xốc nổi nên đã gây ra cái chết của Dế Choắt.Dế Mèn ân hận và rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình : tính kiêu căng của tuổi trẻ có thể làm hại người khác, khiến ta phải ân hận suốt đời.

     

    Phương thức biểu đạt : kể chuyện + miêu tả

    – Xây dựng hình tượng nhân vật Dế Mèn gần gũi với trẻ thơ.

    – Sử dụng hiệu quả các phép tu từ : so sánh, nhân hóa, …

    – Lời văn : giàu hình ảnh, cảm xúc

     

    2

    Sông nước Cà Mau

    Đoàn Giỏi

    Truyện ngắn

    Văn bản miêu tả thiên nhiên vùng sông nước Cà Mau có vẻ đẹp rộng lớn, hùng vĩ, đầy sức sống hoang dã; cuộc sống con người ở chợ Năm Căn tấp nập, trù phú, độc đáo. Văn bản là một đoạn trích độc đáo và hấp dẫn thể hiện sự am hiểu, tấm lòng gắn bó của nhà văn với thiên nhiên và con người vùng đất Cà Mau.

    – Phương thức biểu đạt : miêu tả + thuyết minh

    – Miêu tả từ bao quát đến cụ thể

    – Sử dụng hiệu quả các phép tu từ

    – Từ ngữ : gợi hình, chính xác

    3

    Bức tranh của em gái tôi

    Tạ Duy Anh

    Truyện ngắn

     

    Văn bản kể về người anh và cô em gái có tài hội họa. Văn bản cho thấy : tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân hậu của cô em gái đã giúp cho người anh nhận ra phần hạn chế ở mình. Vì vậy, tình cảm trong sáng, nhân hậu bao giờ cũng lớn hơn lòng ghen ghét, đố kị.

    – Phương thức biểu đạt : kể chuyện + miêu tả

    – Kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên, chân thật

    – Miêu tả chân thật, tinh tế diễn biến tâm lí của nhân vật

    4

    Vượt thác

    Võ Quảng

    Truyện

    Văn bản miêu tả cảnh thiên nhiên trên sông Thu Bồn theo hành trình vượt thác vừa êm đềm vừa uy nghiêm. Nổi bật trên nền cảnh thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ ấy là hình ảnh dượng Hương Thư mạnh mẽ, hùng dũng khi đang vượt thác. “Vượt thác” là bài ca về thiên nhiên, đất nước quê hương, về lao động; từ đó đã nói lên tình yêu đất nước, dân tộc của nhà văn.

    – Miêu tả : cảnh thiên nhiên  + con người

    – Sử dụng hiệu quả các phép tu từ : so sánh, nhân hóa

    – Các chi tiết miêu tả : đặc sắc, tiêu biểu

    – Ngôn ngữ : giàu hình ảnh, biểu cảm, gợi nhiều liên tưởng

    5

    Buổi học cuối cùng

    An- phông- xơ  Đô đê

    Truyện

    Văn bản kể về một buổi học tiếng Pháp cuối cùng ở một lớp học vùng An-dat bị quân Phổ chiếm đóng. Truyện xây dựng thành công nhân vật thầy Ha-men và cậu bé Phrăng.Qua đó, truyện cho thấy : Tiếng nói là một giá trị văn hóa cao quý của dân tộc, yêu tiếng nói là yêu văn hóa dân tộc. Tình yêu tiếng nói dân tộc là một biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước. Sức mạnh của tiếng nói dân tộc là sức mạnh của văn hóa, không một thế lực nào có thể thủ tiêu. Tự do của một dân tộc gắn liền với việc giữ gìn và phát triển tiếng nói dân tộc mình. Tác giả thật sự là một người yêu nước, yêu độc lập, tự do, am hiểu sâu sắc về tiếng mẹ đẻ.

    – Kể chuyện theo ngôi thứ nhất

    – Xây dựng tình huống truyện độc đáo

    – Miêu tả tâm lí nhân vật qua tâm trạng, suy nghĩ, ngoại hình

    – Ngôn ngữ : tự nhiên

    – Sử dụng câu văn biểu cảm, từ cảm thán, các hình ảnh so sánh

     

     

    6

    Đêm nay Bác không ngủ

    Minh Huệ

    Thơ

    TS+ MT

    ) Ý nghĩa văn bản :

    Qua câu chuyện về một đêm không ngủ của Bác Hồ trên đường đi chiến dịch, văn bản thể hiện tấm lòng yêu thương bao la của Bác Hồ với bộ đội và nhân dân; tình cảm kính yêu, cảm phục của bộ đội, nhân dân ta với Bác.

     

    – Thể thơ : thơ năm chữ

    – Phương thức biểu đạt : tự sự + miêu tả + biểu cảm

    – Lời thơ : giản dị, có nhiều hình ảnh thể hiện tình cảm tự nhiên, chân thành

    – Sử dụng từ láy tạo giá trị gợi hình và biểu cảm, khắc họa hình ảnh cao đẹp của Bác Hồ.

    7

    Lượm

    Tố Hữu

    Thơ

    Bài thơ khắc họa hình ảnh một chú bé hồn nhiên, dũng cảm hy sinh vì nhiệm vụ kháng chiến. Đó là một hình tượng cao đẹp trong thơ Tố Hữu. Đồng thời bài thơ đã thể hiện chân thật tình cảm mến thương và cảm phục của tác giả dành cho Lượm nói riêng và những em bé yêu nước nói chung

    – Thể thơ : thơ bốn chữ

    – Phương thức biểu đạt : tự sự + miêu tả + biểu cảm

    – Sử dụng nhiều từ láy : gợi hình, giàu âm điệu

    – Cách ngắt dòng các câu thơ ( khi tác giả hay tin Lượm hy sinh) : thể hiện sự đau xót, nghẹn ngào

    – Kết cấu đầu cuối tương ứng khắc sâu hình ảnh nhân vật, làm nổi bật chủ đề tác phẩm : Lượm sống mãi trong lòng chúng ta.

    8

    Mưa

    Trần Đăng Khoa

    Thơ

    Bài thơ cho thấy sự phong phú của thiên nhiên và tư thế vững chãi của con người. Từ đó thể hiện tình cảm vui tươi, thân thiện của tác giả với thiên nhiên và làng quê của mình

    – Thể thơ : thơ tự do, câu ngắn, nhịp nhanh 

    – Sử dụng phép nhân hóa  – tạo dựng được hình ảnh sống động về cơn mưa

    – Khắc họa hình ảnh người cha đi cày về mang ý nghĩa biểu trưng cho tư thế lớn lao, sức mạnh và vẻ đẹp của con người trước thiên nhiên

    – Miêu tả thiên nhiên : hồn nhiên, tinh tế, độc đáo

    9

    Cô Tô

    Nguyễn Tuân

    Bài văn cho thấy vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên trên biển đảo Cô Tô, vẻ đẹp của người lao động trên vùng đảo này. Qua đó, ta thấy tình cảm yêu quý của tác giả đối với mảnh đất quê hương.

     

    – Khắc họa hình ảnh : tinh tế, chính xác, độc đáo

    – Sử dụng các phép so sánh mới lạ

    – Từ ngữ : giàu tính sáng tạo

    10

    Cây tre Việt Nam

    Thép Mới

    Tùy bút

    Văn bản cho thấy vẻ đẹp và sự gắn bó của cây tre với đời sống dân tộc ta. Qua đó, ta thấy tác giả là người có hiểu biết về cây tre, có tình cảm sâu nặng, có niềm tin và tự hào chính đáng về cây tre Việt Nam.

     

    – Kết hợp giữa chính luận và trữ tình

    – Xây dựng hình ảnh : phong phú, chọn lọc, vừa cụ thể vừa mang tính biểu tượng

    – Sử dụng hiệu quả các phép tu từ : so sánh, nhân hóa, điệp ngữ

    – Lời văn : giàu nhạc điệu, có tính biểu cảm cao

    11

    Lòng yêu nước

    I-li-a Ê-ren- bua

    Tùy bút chính luận

    Lòng yêu nước bắt nguồn từ lòng yêu những gì gần gũi, thân thuộc nhất nơi nhà, xóm, phố, quê hương. Lòng yêu nước trở nên mãnh liệt trong thử thách của cuộc chiến tranh vệ quốc. Đó là bài học thấm thía mà nhà văn I-li-a Ê-ren-bua truyền tới.

     

    – Kết hợp giữa chính luận và trữ tình

    – Phương thức biểu đạt : miêu tả + biểu cảm

    – Miêu tả : tinh tế, lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu

    – Biểu hiện cảm xúc tha thiết, sôi nổi và suy nghĩ sâu sắc

    – Lập luận : lô-gíc và chặt chẽ

    12

    Lao xao

    Duy Khán

    Hồi kí tự truyện

    Văn bản đã cung cấp những thông tin bổ ích và lí thú về đặc điểm một số loài chim ở làng quê nước ta, đồng thời cho thấy mối quan tâm của con người với loài vật trong thiên nhiên. Bài văn đã tác động đến người đọc tình cảm yêu quý các loài vật quanh ta, bồi đắp thêm tình yêu làng quê đất nước,

     

    Miêu tả : tự nhiên, sinh động, hấp dẫn

    – Sử dụng nhiều yếu tố dân gian : đồng dao, thành ngữ

    – Sử dụng hiệu quả các phép tu từ : so sánh, nhân hóa, …

    – Lời văn : giàu hình ảnh

    13

    Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử.

     

    Thúy Lan

    Bút kí

    Văn bản đã cho thấy ý nghĩa lịch sử trọng đại của cầu Long Biên : chứng nhân đau thương và anh dũng của dân tộc ta trong chiến tranh và sức mạnh vươn lên của đất nước ta trong sự nghiệp đổi mới. Bài văn là chứng nhân cho tình yêu sâu nặng của tác giả đối với cầu Long Biên cũng như đối với thủ đô Hà Nội.

     

    – Phương thức biểu đạt : thuyết minh, miêu tả, tự sự, biểu cảm

    – Nêu số liệu cụ thể

    – Sử dụng phép tu từ : so sánh, nhân hóa, …

     

    14

    Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

    Xi át tơn

    Thư

    Nhận thức về vấn đề quan trọng, có ý nghĩa thiết thực và lâu dài : Để chăm lo và bảo vệ mạng sống của mình, con người phải biết bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống xung quanh

     

    dẫn, thuyết phục của bức thư.

    – Ngôn ngữ : biểu lộ tình cảm chân thành, tha thiết với mãnh đất quê hương – nguồn sống của con người.

    – Khắc họa cuộc sống thiên nhiên đồng hành với cuộc sống của người da đỏ

    15

    Động Phong Nha

    Trần Hoàng.

     

     Cần phải bảo vệ danh lam thắng cảnh cũng như thiên nhiên, môi trường để phát triển kinh tế du lịch và bảo vệ cuộc sống của con người.

     

    – Sử dụng ngôn ngữ miêu tả gợi hình, biểu cảm

    – Sử dụng các số liệu cụ thể, khoa học

    – Miêu tả sinh động, từ xa đến gần theo trình tự không gian, thời gian hành trình du lịch Phong Nha

     

    Chúc bạn học tốt!????

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )