Môn Văn Lớp: 6 Giúp em vs ạ Cho đoạn văn: (1) Lão đặt xe điếu, hút. (2) Tôi vừa thở khói, vừa gà gà đôi mắt của người say, nhìn lão, nhìn để làm ra vẻ chú

Question

Môn Văn Lớp: 6 Giúp em bài này với ạ: Giúp em vs ạ
Cho đoạn văn: (1) Lão đặt xe điếu, hút. (2) Tôi vừa thở khói, vừa gà gà đôi mắt của người say, nhìn lão, nhìn để làm ra vẻ chú ý đến câu nói của lão đó thôi. (3) Thật ra thì trong lòng tôi rất dửng dưng. (4) Tôi nghe câu ấy đã nhàm rồi.
(trích Lão Hạc – Nam Cao)
a. (0,5 điểm) Em hãy tìm những danh từ có trong đoạn văn trên.
b. (0,5 điểm) Em hãy phân tích cấu tạo câu (2).
Câu 2 (1 điểm)
Cho đoạn văn: Tiếng cô lạc mất trong tiếng mưa rì rào của buổi chiều tàn buồn bã. Hôm ấy thuyền cô vắng khách. Cô đã cho thuyền đậu thêm một giờ nữa, nhưng người về vẫn không thấy một ai.
(trích Bến nứa – Thanh Tịnh)
a. (0,5 điểm) Em hãy tìm các tính từ xuất hiện trong đoạn văn trên.
b. (0,5 điểm) Em hãy tìm 1 từ trái nghĩa và 1 từ đồng nghĩa với từ in đậm trong đoạn văn trên.
Câu 3. (1 điểm)
Cho đoạn thơ sau:
Chào những ngôi trường ngói đỏ bình yên
Lấp lánh cánh đồng đang gặt đang hái
Xuôi ngược công trường những bánh xe reo
Ngọn khói con tàu như tay vẫy gọi.
(Đường ra mặt trận – Chính Hữu)
Em hãy chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên và tác dụng của biện pháp đó.
Câu 4. (1 điểm)
a. (0,5 điểm) Em hãy liệt kê 5 quan hệ từ đơn mà em biết.
b. (0,5 điểm) Chọn 1 trong các quan hệ từ vừa tìm được và đặt thành câu ghép.
Câu 5. (6 điểm)
Em hãy miêu tả cánh đồng lúa chín No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Eva 1 tháng 2022-03-17T06:19:07+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. @Meo_

    >>> Mod nào xóa của em vì chưa làm câu 5 thì xóa câu bạn ” levanqui ” luôn nhá: https://hoidap247.com/cau-hoi/1085234 ( công bằng thôi )

    *** (1) Lão đặt xe điếu, hút. (2) Tôi vừa thở khói, vừa gà gà đôi mắt của người say, nhìn lão, nhìn để làm ra vẻ chú ý đến câu nói của lão đó thôi. (3) Thật ra thì trong lòng tôi rất dửng dưng. (4) Tôi nghe câu ấy đã nhàm rồi.

    (trích Lão Hạc – Nam Cao)

    a/ – Những danh từ là: xe điếu, đôi mắt, câu nói, lòng,  câu

    b/ – Phân tích câu tạo câu ( 2 ) là:

    – Tôi : chủ ngữ

    – vừa thở khói: vị ngữ 1

    – vừa gà gà đôi mắt của người say: vị ngữ 2

    – nhìn lão: vị ngữ 3

    – nhìn để làm ra vẻ chú ý đến câu nói của lão đó thôi: vị ngữ 4

    ___________________________________________________________________

    *** Tiếng cô lạc mất trong tiếng mưa rì rào của buổi chiều tàn buồn bã. Hôm ấy thuyền cô vắng khách. Cô đã cho thuyền đậu thêm một giờ nữa, nhưng người về vẫn không thấy một ai.

    (trích Bến nứa – Thanh Tịnh)

    a/ – Các tính từ là: rì rào, tàn, buồn bã, vắng

    b/ – Chưa in đậm nha

    _________________________________________________________________

    *** Chào những ngôi trường ngói đỏ bình yên

    Lấp lánh cánh đồng đang gặt đang hái

    Xuôi ngược công trường những bánh xe reo

    Ngọn khói con tàu như tay vẫy gọi.

    (Đường ra mặt trận – Chính Hữu)

    a/ – 5 quan hệ từ đơn là: nhưng, và, hay, hoặc, của

    b/ – Chọn từ ” và ”:

    Mái trường thì luôn sạch sẽ nó sẽ luôn trong lành, mát mẻ.

    0
    2022-03-17T06:20:54+00:00

    Bài lm nek

    Nhớ vote cho mk 5 sao nhá ????

    Câu 1.

    a. Những danh từ có trong đoạn văn trên là: xe điếu, khói, đôi mắt, người, câu nói, lòng, câu.

    b. Phân tích cấu tạo câu (2)

    (Chủ ngữ: in đậm

    Vị ngữ: gạch chân)

    Tôi vừa thở khói, vừa gà gà đôi mắt của người say, nhìn lão, nhìn để ra vẻ chú ý đến câu nói của lão đó thôi.

    Câu 2.

    a. Các tính từ xuất hiện trong đoạn văn đã cho là: rì rào, tàn, buồn bã, vắng.

    b. (Từ in đậm nào ._?)

    Câu 3.

    -Biện pháp tu từ: so sánh

    (Kiểu so sánh ngang bằng)

    -Tác dụng:

    +Về hình thức:

    -Góp phần làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.

    -Giúp câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn.

    +Về nội dung:

    -Hình ảnh “ngọn khói con tàu” được so sánh với “tay vẫy gọi”

    -> Cánh tay vẫy gọi của con tàu chính là ngọn khói tàu hành quân, con tàu đưa bộ đội ra mặt trận.

    -> Thể hiện hình ảnh những người bộ đội lên con tàu ra mặt trận đánh giặc, góp phần bảo vệ hòa bình đất nước, giữ mãi những hình ảnh “ngôi trường mái đỏ”, “những bánh xe trên công trường, “cánh đồng vàng lấp lánh”

    Câu 4.

    a. Các quan hệ từ đơn: và, của, nhưng, vì, nên, dù, như, do, bởi, …

    b. Lấy ví dụ: “Con đường ngập nước trận mưa tối qua.”

    Câu 5. (Hướng dẫn dàn bài)

    A. Mở bài.

    -Giới thiệu hình ảnh cánh đồng lúa chín.

    -Nêu cảm nhận về cảnh cánh đồng được miêu tả.

    B. Thân bài

    1. Miêu tả hình ảnh cánh đồng.

    a. Miêu tả bao quát.

    -Địa điểm, không gian (bên dòng sông, ngay trước nhà, …)

    -Khái quát hình ảnh cánh đồng (đơn giản)

    b. Miêu tả chi tiết.

    -Màu sắc của cánh đồng:

    +Mùa cấy (lúa thì con gái xanh mơn mởn)

    +Mùa gặt (vàng ươm, lấp lánh như thảm lụa,… )

    -Hình ảnh theo thời gian trong ngày:

    +Sáng sớm:

    -> Bao phủ trong màn sương mờ

    -> Những giọt sương long lanh đọng trên cỏ như những viên ngọc.

    +Trời sáng:

    -> Nắng lên tô điểm cả cánh đồng.

    -> Vẻ đẹp giản dị nhưng không bút nào gợi tả hết

    2. Miêu tả hoạt động và con người trên cánh đồng.

    -Thời gian (mùa cấy, mùa gặt): mọi người ra đồng từ sáng sớm.

    -Hình ảnh con người, hoạt động

    +Gà gáy buổi sáng là dấu hiệu giờ ra đồng.

    +Mọi người bắt đầu công việc làm nông.

    +Những chú trâu đã thức dậy đi cày, những chú cò sà xuống đồng lúa,

    (Áp dụng biện pháp tu từ nhân hóa để miêu tả đoạn văn thêm sinh động hơn)

    C. Kết bài.

    -Sơ lược lại hình ảnh cánh đồng lúa chín.

    -Nêu cảm nhận của bản thân. (Yêu cánh đồng lúa quê hương, dù đi đâu xa cũng không quên,…)

    (Hướng dẫn làm bài)

    -Viết theo đúng như ý trên dàn bài đã làm.

    -Nên sử dụng linh hoạt các biện pháp tu từ, sử dụng từ ngữ phù hợp.

    -Trong bài văn có thể kết hợp những ý ở phần 1b và phần 2.

    -Trong bài văn không nên chỉ miêu tả thông thường mà cần áp dụng thêm các phương thức như kể, thể hiện tình cảm bản thân.

    ~~ Chúc bn hc tốt ~~

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )