Môn Văn Lớp: 6 câu 2 : thế nào là so sánh ?cho ví dụ ?phân loại ?nêu tác dụng ? thế nào là nhân hóa?cho ví dụ ?phân loại ?nêu tác dụng ?

Question

Môn Văn Lớp: 6 Giúp em bài này với ạ: câu 2 : thế nào là so sánh ?cho ví dụ ?phân loại ?nêu tác dụng ?
thế nào là nhân hóa?cho ví dụ ?phân loại ?nêu tác dụng ?
thế nào là ẩn dụ?cho ví dụ ?phân loại ?nêu tác dụng ?
thế nào là hoán dụ ?cho ví dụ ?phân loại ?nêu tác dụng ?
No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Harper 1 tháng 2021-10-23T06:39:33+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. – So sánh là đối chiếu sự vật , hiện tượng này với sự vật , hiện tượng khác dựa trên nét tương đồng 

    VD :  Anh ta cao lớn lêu khêu như cái xào.

    – Các kiểu so sánh :

    + So sánh ngang bằng

    + So sánh không ngang bằng

    – Tác dụng : so sánh giúp mọi người hình dung được sự vật, sự việc cần nói tới và cần miêu tả. So sánh còn giúp cho câu văn hàm súc gợi trí tưởng tượng của ta bay bổng. 

    – Nhân hóa là cách miêu tả, diễn tả con vật hoặc sự vật có cảm xúc, tính cách và hành động như con người bằng các thủ pháp nghệ thuật

    VD : Chú mèo này thật đẹp

    – Phân loại nhân hóa :

    + Sử dụng các từ ngữ thường gọi con người dùng để gọi vật.

    + Dùng các từ ngữ xưng hô với vật như với con người.

    + Sử dụng các từ ngữ chỉ tính chất, hoạt động của con người để chỉ hoạt động, tính chất của vật.

    – Tác dụng :Giúp loài vật/cây cối/ trở nên sinh động, gần gũi với con người, làm cho chúng có thể biểu thị được suy nghĩ hoặc tình cảm của con người.

    – Ẩn dụ là gọi tên sự vật , hiện tượng này bằng tên sự vật , hiện tượng khác dựa trên nét tương đồng

    VD : Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

           Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

    – Các kiểu ẩn dụ  :

    + Ẩn dụ hình thức

    + Ẩn dụ cách thức

    + Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác

    – Hoán dụ là gọi tên sự vật , hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác dựa trên nét tương cận

    VD : Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.

    – Các kiểu hoán dụ :

     + Lấy bộ phận để chỉ toàn thể 

    + Lấy vật chứa đựng để chỉ vật bị chứa đựng

    + Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật;

    + Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng.

    – Tác dụng :  làm tăng sức gợi, hình gợi cảm cho sự diễn đạt.

  2. Câu 2:

    a) 

    So sánh chính là đối chiếu sự vật sự việc này với sự vật sự việc khác có tính tương đồng để làm tăng sức gợi hình và gợi cảm cho sự diễn đạt.

    Có 2 kiểu so sánh :

    – So sánh ngang bằng . VD : Bác Hồ như là vị cha già kính yêu của dân tộc ta. 

    – So sánh ko ngang bằng. VD : Tình yêu của mẹ dành cho con hơn mọi thứ tình yêu khác.

    b)Nhân hóa là phép tu từ gọi hoặc tả đồ vật, cây cối, con vật… bằng các từ ngữ thường được sử dụng cho chính con người như suy nghĩ, tính cách giúp trở nên gần gũi, sinh động, hấp dẫn, gắn bó với con người hơn.

    Ví dụ: Bác chim đang đậu trên ngọn cây hóa véo von.

    => Dùng từ ngữ của con người “bác” để gọi cho loài chim.

    – Sử dụng các từ ngữ chỉ tính chất, hoạt động của con người để chỉ hoạt động, tính chất của vật.

    Ví dụ: Ông mặt trời đang ban phát ánh nắng vàng cho cây cối và con người trên thế giới.

    => Dùng từ ngữ tính chất, hoạt động con người “ban phát” dùng cho mặt trời.

    – Dùng các từ ngữ xưng hô với vật như với con người.

    Ví dụ: Bác gấu ơi? bạn đang trò chuyện với ai đó?

    => Từ ngữ xưng hô của con người xưng hô cho gấu.

    Ví dụ:

    “Trăng cứ tròn vành vạnh
    kề chi người vô tình
    ánh trăng im phăng phắc
    đủ cho ta giật mình”

    Bài thơ Ánh trăng – Nguyễn Duy

    => nhân hóa hình ảnh ánh trăng “im phăng phắc” như con người. Giúp biểu thị tình cảm của con người.

    c) Ẩn dụ là biện pháp tu từ mà người viết dùng tên của sự vật, hiện tượng này để gọi tên sự vật, hiện tượng khác giữa hai đối tượng có nét tương đồng về đặc điểm nào đó (tính chất, trạng thái, màu sắc…), nhằm làm tăng khả năng gợi cảm, gợi hình cho sự diễn đạt. Hoặc các bạn có thể hiểu khái quát rằng ẩn dụ là hình thức thay đổi tên gọi của sự vật hiện tượng có tên là A với sự vật hiện tượng có tên là B, trong đó A với B tương đồng với nhau.

     Ẩn dụ hình thức: Với phép ẩn dụ này hai sự vật, sự việc, hiện tượng trong phép ẩn dụ có nét tương đồng về hình thức.

    Ví dụ minh họa:

     “Vân xem trang trọng khác vời

    Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang”

    “Khuôn trăng” là chỉ mặt trăng, mặt trăng tròn trịa đầy đặn, ở đây tác giả lấy đặc điểm đó của mặt trăng để ẩn dụ cho khuôn mặt tròn trịa, đầy đặn của Thúy Vân

    – Ẩn dụ cách thức: là phép ẩn dụ các sự vật, hiện tượng có tương đồng về cách thức.

    Ví dụ minh họa:

    “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây

    Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng”

    Quả, cây, khoai là thành quả của lao động, còn hành động trồng cây là hành động lao động, các sự vật hiện tượng này có tương đồng về cách thức đều thuộc  về hành động lao động.

    – Ẩn dụ phẩm chất: Các sự vật, hiện tượng có nét tương đồng về phẩm chất

    Ví dụ minh hoạ:

    “Người cha mái tóc bạc,

    Đốt lửa cho anh nằm.”

    Hình ảnh ẩn dụ “Người cha” trong câu thơ chính là chỉ Bác Hồ, ý nói Bác Hồ chăm sóc cho các chiến sĩ tận tình, chu đáo như đang chăm lo cho chính con cái của mình.

    – Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: Hình thức ẩn dụ này là việc cảm nhận bằng một giác quan khác, chuyển đổi từ cảm giác này sang cảm giác khác.

    Ví dụ minh họa:

     “Tiếng hát của cô ấy thật ngọt ngào”

    Từ việc nghe bằng tai nhưng lại thể hiện cảm giác bằng miệng “ngọt ngào”, chuyển từ thính giác sang vị giác

    d) Hoán dụ thực chất là gọi tên sự vật, sự việc, hiện tượng này bằng tên sự vật, sự việc, hiện tượng khác có mối quan hệ gắn bó, gần gũi để tăng sức gợi tả, gợi hình, trong diễn đạt.

     Phép hoán dụ: “Lấy cái bộ phận chỉ cái toàn thể”

    Ví dụ minh họa:

    “Áo nâu cùng với áo xanh,

    Nông thôn cùng với thị thành đứng lên”

    Hình ảnh “áo nâu, áo xanh” chỉ người nông dân và người công nhân, đây là bộ phận nhỏ của nông thôn và thành thị.

    – Phép hoán dụ: “Lấy vật chứa đựng chỉ vật bị chứa đựng”:

    Ví dụ minh hoạ:

    “Bóng hồng nhác thấy nẻo xa

    Xuân lan, thu cúc mặn mà cả hai”

    Bóng hồng là chỉ về vẻ đẹp của mỗi người con gái, đây được coi là vật chứa đựng. Xuân lan, thu cúc là chỉ về vẻ đẹp riêng của từng người con gái, đây là cái bị chứa đựng

    – Phép hoán dụ: “Lấy dấu hiệu của sự vật để chỉ sự vật”

    Ví dụ minh họa:

    “Áo chàm đưa buổi phân li,

    Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay”

    “Áo chàm” là hình ảnh những đồng bào miền Bắc, ở đây chính là dấu hiệu ám chỉ những cuộc chia li trong chiến tranh, sự chia cắt Bắc – Nam.

    – Phép tu từ: “Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng”

    Ví dụ minh họa:

    “Vì lợi ích mười năm trồng cây,

    Vì lợi ích trăm năm trồng người.”

    Cái cụ thể là 10 năm, trồng cây hoán dụ cho cái trừu tượng đó là trăm năm trồng người

    -Tác dụng 

    + So sánh :  So sánh tạo ra những hình ảnh cụ thể sinh động. Phần lớn các phép so sánh đều lấy cái cụ thể so sánh với cái không cụ thể hoặc kém cụ thể hơn, giúp mọi người hình dung được sự vật, sự việc cần nói tới và cần miêu tả.

    + Nhân hóa:

    Phép nhân hoá làm cho câu văn, bài văn thêm cụ thể, sinh động, gợi cảm ; làm cho thế giới đồ vật, cây cối, con vật được gần gũi với con người hơn

    + Ẩn dụ:Là cách dùng sự vật, hiện tượng này để gọi tên cho sự vật, hiện tượng khác dựa vào nét tương đồng (giống nhau) nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )