Môn Văn Lớp: 6 Câu 1: Nhân vật Dế Mèn trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” không có nét tính cách nào sau đây? A. Kiêu căng; B. Dũng cảm; C. H

Question

Môn Văn Lớp: 6 Giúp em bài này với ạ: Câu 1: Nhân vật Dế Mèn trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” không có nét tính cách nào sau đây?
A. Kiêu căng; B. Dũng cảm;
C. Hung hăng; D. Xốc nổi.
Câu 2: Trong văn bản “Sông nước Cà Mau”, rừng đước dựng lên cao ngất như:
A. Dãy núi Thái Sơn hùng vĩ; B. Dãy Trường Sơn vô tận;
C. Hai dãy Trường Sơn vô tận; D. Hai dãy trường thành vô tận.
Câu 3: Chi tiết nào không có trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”?
A. Dế Mèn ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực;
B. Dế Mèn kết bạn với Dế Trũi;
C. Dế Mèn quát mấy chị Cào Cào, ghẹo anh Gọng Vó;
D. Dế Choắt bị chị Cốc mổ chết.
Câu 4: Trong văn bản “Sông nước Cà Mau”, dòng nào nói không đúng về ấn tượng chung của người miêu tả đối với cảnh quan thiên nhiên sông nước Cà Mau?
A. Không gian rộng lớn; B. Sông ngòi, kênh rạch bủa giăng chi chít;
C. Một màu xanh bao trùm; D. Thuyền bè đi lại tấp nập.
Câu 5: Dòng nào nhận xét đúng về những nhân vật trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”?
A. Đó là những nhân vật vốn là con người mang lốt vật.
B. Đó là những nhân vật được tả thực như chúng muốn thế.
C. Đó là những nhân vật được gán cho những nét tâm lí, tính cách, tư duy và quan hệ như người.
D. Đó là những nhân vật biểu tượng cho luân lí, đạo đức.
Câu 6: Chi tiết nào sau đây không miêu tả vẻ đẹp cường tráng của nhân vật Dế Mèn trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”?
A. Đôi càng mẫm bóng;
B. Râu dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng;
C. Cái đầu to nổi từng tảng, rất bướng;
D. Chân đạp phanh phách vào các ngọn cỏ.
Câu 7: Trong văn bản “Sông nước Cà Mau”, chi tiết nào không nhằm thể hiện sự hùng vĩ của sông nước Cà Mau?
A. Nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác.
B. Hai bên bờ mọc toàn những cây mái giầm.
C. Rộng hơn ngàn thước.
D. Rừng đước mọc lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
Câu 8: Chi tiết nào trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” cho thấy Dế Mèn khinh thường bạn bè?
A. Đặt tên bạn là Dế Choắt vì thấy bạn yếu đuối;
B. Không giúp Dế Choắt đào hang;
C. Nằm im khi thấy Dế Choắt bị chị Cốc mổ;
D. Rủ Dế Choắt trêu đùa chị Cốc.
Câu 9: Qua văn bản “Bài học đường đời đầu tiên’’, em hãy cho biết cái chết của Dế Choắt đã giúp Dế Mèn rút ra được bài học gì ?
A. Ở đời phải trung thực, tự tin;
B. Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình;
C. Ở đời phải cẩn thận khi hành động nếu không sẽ mang vạ vào thân;
D. Ở đời nếu ngông cuồng, dại dột thì sẽ mang vạ vào mình.
Câu 10: Dạng bài nào sau đây không phải là văn miêu tả?
A. Văn tả cảnh. B. Văn tả đồ vật.
C. Văn tả người. D. Kể lại một câu chuyện nào đó.
Câu 11: Kiểu văn bản nhằm giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật, con người, phong cảnh; làm cho sự vật, con người và phong cảnh hiện lên trước mắt người đọc, người nghe là văn:
A. Thuyết minh; B. Nghị luận;
C. Miêu tả; D. Tự sự.
Câu 12: Trường hợp nào sau đây không phù hợp với một bài văn nói?
A. Ý tứ rõ ràng, mạch lạc. B. Ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu.
C. Lời lẽ bóng bẩy. D. Văn bản dài dòng.
Câu 13: Khi tả cảnh, em cần chú ý những điểm nào?
A. Cần xác định đối tượng miêu tả;
B. Quan sát, lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu;
C. Xác định đối tượng miêu tả, quan sát lựa chọn hình ảnh tiêu biểu và sắp xếp theo trình tự hợp lý, phù hợp với điểm nhìn của người tả;
D. Sắp xếp các hình ảnh theo trình tự hợp lí, phù hợp với điểm nhìn của người tả.
Câu 14: Câu nào sau đây có sử dụng phó từ?
A. Mẹ đã về. B. Bé giúp mẹ quét nhà.
C. Tiếng xe chạy ngoài đường. D. Tiếng suối chảy róc rách.
Câu 15: Câu nào sau đây không sử dụng phép so sánh?
A. Trẻ em như búp trên cành. C. Trường Sơn: chí lớn ông cha.
B. Bà như quả đã chín rồi. D. Nước gương trong soi tóc những hàng tre.
II. Tự luận.
Câu 1: Em hãy viết một đoạn văn miêu tả (chủ đề tự chọn), trong đó có sử dụng ít nhất hai câu có biện pháp so sánh? Gạch chân dưới câu có sử dụng biện pháp so sánh đó?
Câu 2: Đặt 5 câu có sử dụng các phó từ chỉ quan hệ thời gian, chỉ mức độ, chỉ sự tiếp diễn tương tự, chỉ sự phủ định, chỉ sự cầu khiến. Gạch chân các phó từ đó và chỉ rõ ý nghĩa của phó từ?
GIÚP MÌNH VỚI MÌNH ĐANG CẦN GẤP
HỨA VƠT 5 SAOOOO!!! No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Charlie 2 tuần 2021-10-14T00:34:21+00:00 1 Answer 0

Answers ( )

  1. Câu 1:B

    Câu 2:D

    Câu 3:B

    Câu 4:D

    Câu 5:C

    Câu 6:D

    Câu 7:B

    Câu 8:A

    Câu 9:B

    Câu 10:D

    Câu 11:C

    Câu 12:D

    Câu 13:C

    Câu 14:A

    Câu 15:D

    II.Tự luận

    Câu 1:Ai ai trong gia đình em cũng mong chờ đến buổi tối giao thừa của năm cũ. Mẹ em thì dọn dẹp nốt nhà cửa, sau đó chuẩn bị cho mâm cúng giao thừa em thấy mẹ quả thật rất siêng năng như bà tiên xuống giúp bố con em vậy .. Bố em thì xem xét lại mọi thứ, xem đã đủ chưa hay còn thiếu gì đó. Em thì phụ mẹ bày bánh kẹo, ấm chén ra bàn để tiếp khách. Sau cùng, cả nhà em quây quần bên nhau xem chương trình Gặp nhau cuối năm, chương trình mà cả nhà em đều yêu thích. Tiếng nói, tiếng cười tràn ngập khắp không gian, len lỏi trong tâm hồn mỗi người. Cùng với đó, chia sẻ những câu chuyện của mình trong năm qua và chuc nhau những lời đẹp nhất.Thời khắc giao thừa quả thật thiêng liêng khi cùng ngồi bên gia đình, ngắm pháo hoa trong niềm hân hoan chào đón một năm mới với nhứng dự định mới lại đến. 

    Câu 2:-Mẹ em đi cày đã về.(PT quan hệ thời gian)
    -Căn nhà ấy rất to.(PT mức độ)
    -Ba em vẫn đang đọc báo.(PT sự tiếp diễn tương tự)
    -Hôm nay, em không đi học.(PT phủ định)
    Xin em đừng nhưu vậy nữa!

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )