Môn Văn Lớp: 6 Câu 1:Chép những câu thơ biểu lộ cảm xúc của tác giả và cho biết đó là những cảm xúc gì(Lượm) Câu 2: Phân tích nhân vật thầy giáo Ha-men Bằn

Question

Môn Văn Lớp: 6 Giúp em bài này với ạ: Câu 1:Chép những câu thơ biểu lộ cảm xúc của tác giả và cho biết đó là những cảm xúc gì(Lượm)
Câu 2: Phân tích nhân vật thầy giáo Ha-men Bằng đoạn văn từ 10-15 câu
Mk sẽ cho thêm điểm ạ No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Hailey 1 năm 2022-04-15T03:22:52+00:00 1 Answer 0

Answers ( )

  1. Câu 1 :

    “Ra thế

    Lượm ơi !…”

    => Biểu hiện sự đau đớn, sửng sốt đến lặng người.

    “Thôi rồi, Lượm ơi !”

    => Là một lời cảm thán. Tác giả như đang hồi hộp theo dõi chuyến đi của Lượm, tác giả nhìn thấy chớp đỏ từ họng súng kẻ thù và tuyệt vọng biết rằng Lượm không thoát được cái chết.

    “Lượm ơi, còn không ?”

    => Một câu thơ được tách thành một khổ. Ta đọc chậm rãi để biểu hiện sự thảng thốt nghẹn ngào, không tin được dù đó là sự thật . Thực tế thì Lượm đã chết, người chú đã nghe kể tỉ mỉ. Nhưng vì thương và khâm phục cháu, vì ấn tượng sống động của lần gặp gỡ, vì hiểu rằng Lượm chết cho Tổ quốc là bất tử, cho nên người chú tin Lượm vẫn còn.

    Câu 2 :

    Hình ảnh người thầy giáo yêu nước Ha-men hiện lên thật nghiêm khắc mà mẫu mực – người thầy đã dành trọn bốn mươi năm tâm huyết cho nghề nhà giáo cao quí, bốn mươi năm tâm huyết để truyền dạy tiếng mẹ đẻ cho các thế hệ trẻ vùng An-dát biên giới xa xôi. Để rồi một ngày, thầy nhận được lệnh từ Béc-lin: “từ nay chỉ dạy tiếng Đức ở các trường vùng An-dát, Lo-ren…” thế là các kỉ niệm đau đớn như ùa về với thầy đem theo sự hối hận tận cùng. Nhưng tình yêu nước tha thiết đã trỗi dậy trong thầy vào buổi học tiếng Pháp cuối cùng: thầy mặc chiếc áo Gơ-đanh-gốt vốn chỉ dùng trong những hôm quan trọng, giọng nói thầy tha thiết hơn bao giờ hết và chưa bao giờ thầy kiên nhẫn giảng giải đến vậy. Người thầy tội nghiệp như muốn truyền hết tri thức của mình và một lúc nhét hết nó vào đầu tụi học trò thơ ngây. Đồng hồ đã điểm mười hai giờ, thầy đứng trên bục, người thầy tái nhợt, bất lực ra hiệu cho tụi học trò: “kết thúc rồi…đi đi thôi!”. Tuy nhiên, trong điểm tột cùng của sự đau xót, thầy Ha-men đã có một hành động thật anh dũng, cao cả thể hiện tấm lòng yêu nước, yêu thiết tha tiếng mẹ đẻ đó là cầm phấn dằn hết sức, thầy cố viết thật to:
    “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )