Môn Văn Lớp: 6 CÁC BẠN ƠI, SOẠN GIÚP MIK BÀI “MƯA” VỚI Ạ !!! (CÁC BẠN TRẢ LỜI TRONG SGK GIÙM MIK) XIN ĐỪNG CHÉP MẠNG… BÁO CÁO KHÔNG TRƯỢT PHÁT NÀO LUÔN Đ

Question

Môn Văn Lớp: 6 Giúp em bài này với ạ: CÁC BẠN ƠI, SOẠN GIÚP MIK BÀI “MƯA” VỚI Ạ !!! (CÁC BẠN TRẢ LỜI TRONG SGK GIÙM MIK)
XIN ĐỪNG CHÉP MẠNG… BÁO CÁO KHÔNG TRƯỢT PHÁT NÀO LUÔN ĐẤY>>>
Nếu ko đc có thể lên mạng ak No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Aubrey 2 ngày 2021-09-15T05:08:34+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. Mk lm ngắn gọn nhất lun nhé!!

    I.Đọc – hiểu văn bản:

    âu 1:

    * ài thơ tả cơn mưa rào mùa hạ ở vùng đồng bằng Bắc Bộ.

    * Bố cục: 2 phần

    – Phần 1: Từ đầu đến “đầu tròn – trọc lốc”: cảnh lúc sắp mưa.

    – Phần 2: Còn lại: Cảnh trong cơn mưa.

    Câu 2:

    * Nhận xét về thể thơ, cách ngắt nhịp, gieo vần trong bài:

       Trong bài, tác giả đã sử dụng thể thơ tự do với những câu thơ ngắn, nhịp điệu nhanh, dồn dập, cách gieo vần linh hoạt (ra – già, con  – tròn…)

    => Tạo nên nhịp điệu nhanh và mạnh theo đợt như cơn mưa rào mùa hè.

    Câu 3: Bài thơ đã miêu tả rất sinh động trạng thái và hoạt động của nhiều cây cối, loài vật trước và trong cơn mơ.

    – Mối trẻ bay cao, mối già bay thấp.

    – Ông trời và kiến như chuẩn bị tham gia trận đánh nên mặc áo giáp đen, hành quân đầy đường.

    – Mỗi sự vật đều đón chờ cơn mưa theo cách riêng:

    +, Cỏ gà rung tai nghe

    +, Bụi tre tần ngần gỡ tóc

    +, Hàng bưởi đu đưa bế lũ con

    +, chớp khô khốc

    +, sấm khanh khách cười

    +, cây dừa sải tay bơi

    +, ngọn mùng tơi nhảy múa.

    => Tác dụng của việc sử dụng các động từ, tính từ đã làm cho thế giới cây cối, loài vật trở nên phong phú, sinh động như con người.

    – “Ông trời mặc áo giáp đen – Ra trận – Muôn nghìn cây mía – Múa gươm”, “Kiến hành quân đầy đường”.

    => Tạo nên cảnh tượng một cuộc ra trận với khí thế mạnh mẽ, khẩn trương.

    – “Cỏ gà rung tai – Nghe – Bụi tre – Tần ngần- Gỡ tóc: từ hình dáng của cây cỏ gà và bụi tre tác giả đã hình dung ra như cái tai cỏ gà rung lên để nghe, còn những bụi tre bị  thổi mạnh thì được hình dung như mớ tóc của bụi tre đang gỡ rối.

    Câu 4:

       Ý nghĩa biểu tượng cho tư thế, sức mạnh và vẻ đẹp của con người trước thiên nhiên trong hình ảnh trên:

       Ca ngợi vẻ đẹp lao động cần cù của con người nông dân bình dị chống chọi vượt qua và chiến thắng những trở ngại của thiên nhiên. Hình ảnh này được xây dựng theo lối ẩn dụ. Vì vậy, các câu thơ đã dựng lên được  hình ảnh con người có tầm vóc lớn lao và tư thế hiên ngang, sức mạnh to lớn có thể sánh với thiên nhiên vũ trụ.

    II.LUYỆN TẬP:

    Câu 1: Học thuộc lòng đoạn thơ từ đầu đến “mù trắng nước”.

    Câu 2: Quan sát và miêu tả cảnh mưa rào ở thành phố hay vùng núi, vùng biển hoặc mưa xuân ở làng quê:

       Tả cơn mưa rào:

    – Trời oi ả vô cùng, trời đang sáng bỗng tối sầm lại, mây đen kéo tới. Rồi cơn mưa đã đến.

    – Những con mối bay như vỡ tổ, chao liệng giữa không trung.

    – Trận mưa rào xuống làm cho những hàng cây trong vườn nghiêng qua nghiêng lại, có cây con còn bị gãy đổ.

    – Trước sân, nước mưa trắng xóa và dâng lên đến sát mép bậc thềm nhà.

    – Tia chớp lóe sáng, loằng ngoằng một vạch như cắt ngang trời.

    – Thỉnh thoảng, tiếng sấm rền vang nối tiếng nhau nghe “khanh khách” như tiếng cười.

    – Gió thổi mỗi lúc một mạnh rồi một lúc sau cơn mưa dứt hẳn.

    ~CHÚC BN HỌC TỐT~^^~

  2. Câu 1:bài thơ miêu tả cơn mưa ở vùng đồng bằng bắc bộ vào mùa hè

    bố cục 

    +lúc sắp mưa:từ đầu⇒ nhảy múa

    +lúc đang mưa:tiếp⇒hết

    Câu 2:

    Thể thơ tự do,các câu ngắn,nhịp nhanh,gọn ,linh hoạt,cách gieo vần không theo các lề lối thông thường

    mình chỉ làm được đến đây thôi

    mong bạn thông cảm!

    ^_^

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )