Môn Văn Lớp: 6 bài về tinh thần tự học trong mùa dịch

Question

Môn Văn Lớp: 6 Giúp em bài này với ạ: bài về tinh thần tự học trong mùa dịch No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Maria 1 tuần 2021-09-15T03:43:04+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. Người không học như ngọc không mài”. Học tập chính là một con đường mà mỗi người đều phải trải qua. Ở con đường ấy, con người có rất nhiều phương pháp để lựa chọn, tuy nhiên tự học chính là một phương pháp đúng đắn và mang lại hiệu quả cao nhất.

    Hiện nay, đại dịch Covid-19 diễn biến ngày một phức tạp, nó khiến nền kinh tế trì trệ, cuộc sống con người hoàn toàn xáo trộn và luôn ở trạng thái lo ngại, … và cùng với đó chính là việc học sinh – sinh viên không thể tới trường. Một trong những điều đáng lo ngại nhất khi tình hình dịch bệnh không biết bao giờ mới ổn định. Có người cho rằng, việc học sinh – sinh viên nghỉ dài có thể gây ra những lỗ hổng kiến thức nhưng phần lớn phụ huynh đều đồng ý vì lo ngại sức khỏe của con em mình và cộng đồng. Nói chung, việc cho học sinh – sinh viên nghỉ học là điều tất yếu và thực sự cần thiết, nhưng ta càng phải chú ý hơn về ý thức tự học. Nếu bạn muốn đảm đảm rằng kiến thức của mình không có lỗ hổng đáng tiếc thì việc đó hoàn toàn tùy thuộc vào ý thức tự học của chính bạn. Dù cho bạn có được đến trường nhưng lại sự lười nhác, lơ đễnh, mải mê với những trò vui thì chắc chắn kết quả học tập chẳng thể khả quan được. Bạn hãy coi đây là “thời cơ tốt nhất” để bản thân tự ôn luyện lại kiến thức đã được hỏng, tự rèn luyện để bù đắp những lỗ hổng đã có hoặc nâng cao khả năng với các dạng bài, dạng đề thi khác nhau. Thực tế mà nói, các Sở giáo dục và đào tạo đều triển khai các chương trình học trên sóng truyền hình, thầy cô tạo bài giảng online, bạn toàn có thể học tập tại nhà. Tự học thật tốt chính là một biện pháp đóng góp vào công tác phòng chống dịch Covid-19, giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Vậy nên, hãy tranh thủ thời gian để tự học, tự rèn luyện, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh bạn nhé!

  2. “…Ngày nào cũng vậy hai conbạn nhỏ cứ ngồi lỳ ở phòng khách chiếm lấy ti vi xem hết chương trình này đến chương trình khác, không chịu ôn bài. Cấm xem tivi thì hai đứa ngồi tán dóc hoặc chơi game trên điện thoại. Thấy con người ta đến giờ học tự giác ngồi vào bàn học, cha mẹ không phải nhắc nhở mà phát ham”.

    Người kia hỏi: “Các con không tự học được hả?”. Con ngạc nhiên: “Tự học là gì? Cái đó thầy cô ở trường phải dạy chứ.

    Từ khi bùng phát COVID-19, học sinh phải nghỉ học một thời gian dài, nhiều người mới nhận ra rằng rất nhiều học sinh không biết tự học, hay nói cách khác là không có phương pháp tự học. Và từ đó, trước nhu cầu của phụ huynh, học sinh và xã hội, ngành giáo dục phải tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua tivi.

    Nhớ lại thời điểm mùa lũ năm 1978 ở Đồng bằng sông Cửu Long. Khi đó tình hình đất nước đang gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn trăm bề. Học sinh phải nghỉ tránh lũ một thời gian dài mà chẳng ai nhắc đến việc quên kiến thức. 

    Bởi lẽ ngoài việc giúp đỡ gia đình mưu sinh, ai cũng có ý thức tự ôn tập hoặc học nhóm với bạn bè. Chính vì vậy, cả nhà trường lẫn gia đình không phải lo lắng về kiến thức học sinh sau khi đi học trở lại.

    Tự học là một vấn đề không có gì mới mẻ, là nhu cầu của từng cá nhân muốn tự vươn lên để chiếm lĩnh tri thức nhân loại. Bằng nhiều con đường, bằng nhiều cách khác nhau, mỗi người có cách tự học riêng cho mình. Để tránh việc mày mò đi lệch hướng, mất thời gian, việc tự học cần được sự hướng dẫn của người thầy. Đây là vấn đề mang tính quyết định nhất.

    Người thầy trên lớp phải biết gợi ý, tạo tình huống có vấn đề để học sinh buộc phải suy nghĩ. Việc này phải thực hiện thường xuyên, liên tục và có đánh giá cho điểm, nhận xét khuyến khích tạo động lực cho các em học đều đặn ở nhà. 

    Để học sinh tự nghiên cứu trước sách giáo khoa ở nhà, giáo viên không nên chỉ đơn giản là nhắc các em đọc trước bài mới, mà cần nêu cụ thể câu hỏi mà khi đọc xong bài mới các em có thể trả lời được. Điều cốt lõi của tự học tức là không có sự tương tác thầy trò, học sinh phải tự lực thông qua tài liệu, qua hoạt động thực tế, qua thí nghiệm để chiếm lĩnh kiến thức.

    Ở nhà, đầu tiên phải quán triệt tư tưởng “việc học là của con” nhưng không có nghĩa là cha mẹ bỏ lơ, không ngó ngàng gì đến việc học của con. 

    Hãy cùng con sắp xếp thời khóa biểu và thời gian học của con cho hợp lý. Thời gian đầu có thể cha mẹ cùng chơi, cùng đọc sách, cùng học, khuyến khích con khám phá những cái mới. Điều quan trọng là cha mẹ phải xác định được điểm mạnh, điểm yếu của con.

    Khi biết điểm yếu của con thì không nên khoét sâu, chì chiết và không đặt quá nhiều kỳ vọng vào con. Ngược lại giúp đỡ con khắc phục điểm yếu, phát huy những điểm mạnh, như thế các em mới có hứng thú học, hứng thú khám phá cái mới. 

    Đặc biệt, trong gia đình, cha mẹ, người thân không nên so sánh con với bạn bè từ lâu biết tự học. Ngược lại thường động viên, khuyến khích khi con em mình tự giải một bài tập hoặc đọc một quyển sách hay, gợi ý cho con cái tìm hiểu việc tự học của các nhà bác học, nhà khoa học nổi tiếng thời niên thiếu.

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )