Môn Văn Lớp: 6 Bài 1: Cho đoạn văn: “Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi che

Question

Môn Văn Lớp: 6 Giúp em bài này với ạ: Bài 1: Cho đoạn văn:

“Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua những đám đông để xem những bức tranh của Kiều Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn

ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như toả ra một thứ ánh sáng rất lạ”.

(Bức tranh của em gái tôi – Tạ Duy Anh)
1. Trong đoạn trích trên, câu nào miêu tả trạng thái, câu nào miêu tả hành động?

2. Em hãy chỉ ra diễn biến tâm trạng của người anh khi đứng trước bức chân dung chính mình do em gái vẽ ? Vì sao người anh lại có diễn biến tâm lí như vậy?

Bài 2:
1. Cho biết trình tự miêu tả của văn bản “Sông nước Cà Mau”?
2. Vị trí của người miêu tả là ở đâu? Vị trí ấy có tác dụng gì trong việc miêu tả?

3. Tìm những từ miêu tả màu sắc của rừng đước và nhận xét vẽ cách miêu tả màu sắc của tác giả.

4. Em hãy viết đoạn văn (7- 9 câu) nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của dòng sông Năm Căn. Trong đoạn văn có sử dụng một phép so sánh (gạch chân và chú thích rõ).

Bài 3: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

“Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt. Thuyền cố lấn lên. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ”.
(Ngữ Văn 6- tập 2)
1. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
2. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên bằng một câu văn.

3. Tìm các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh đó.

4. Em hãy viết đoạn văn khoảng 8 câu nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật dượng Hương Thư khi vượt thác. Trong đoạn văn, có sử dụng một phép so sánh (gạch chân và ghi chú).
No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Julia 3 tuần 2022-01-04T02:06:14+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. bài 3 

    trích trong văn bản dượng hương thư của võ quãng

    nội dung : so sánh dượng hương thư khi vượt thác với dượng hương thư khi ở nhà

    nhanh như cắt ; dượng hương thư như một pho tượng đồng đúc 

    tác dụng : miêu tả dượng hương thư

  2. 1:

    Câu miêu tả trạng thái:Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ

    Câu miêu tả hoạt động:Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh

    2:

    Diễn biến tâm trạng của người anh khi đứng trước bức tranh:Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó lad xấu hổ

    Vì người anh không ngờ trong mắt em gái người anh lại hoàn hảo như thế!

    Bài 2:

    Trình tự miêu tả: từ xa đến gần, càng gần phong cảnh chi tiết càng đặc thù độc đáo

    Vị trí quan sát của người miêu tả là ngồi trên con thuyền

    Vị trí thích hợp để miêu tả quang cảnh trước mắt khi đi thuyền từ vùng này đến vùng khác, từ xa đến gần

     Bài 3:

    Những từ miêu tả màu sắc của rừng đước: màu xanh lá mạ, xanh rêu, xanh chai lọ

    Những sắc thái ấy cùng một màu xanh đã miêu tả các lớp cây từ non tới già nối tiếp nhau

    Bài 4:

      Khám phá bài Sông nước Cà Mau của Đoàn Giỏi, ta thấy như hiện ra trước mắt một Cà Mau với những vẻ đẹp rất riêng biệt. Dưới ngòi bút tài hoa của Đoàn Giỏi bức tranh Cà Mau hiện lên thật sinh động với những dòng sông, kênh rạch chằng chịt, những cánh rừng đước hùng vĩ và đặc biệt là khu chợ Năm Căn mang đầy vẻ hoang sơ mà vẫn dạt dào sức sống. Ta đâu thể quên những con người Cà Mau chân chất, mộc mạc. Tất cả như những sợi nhớ sợi thương chôn chặt trong trái tim mỗi con người Việt Nam khi nhớ tới miền cực Nam của Tổ quốc.

    Bài 3:

    Đoạn trích trên trích trong văn bản: Vượt thác

    Tác giả:Võ Quảng

    ⇒ giữa cảnh thiên nhiên đầy hùng vĩ , hiểm nguy ấy là hình ảnh người lao động hiên ngang đối mặt , dũng cảm vượt lên trên mọi khó khăn, thử thách của thiên nhiên.Sức vóc của họ sánh ngang cùng vũ trụ, làm chủ thiên nhiên,làm chủ cuộc sống.Họ xứng đáng được vinh danh như 1 hiệp sĩ của cuộc sống, đem lại sự giàu mạnh cho đất nước.

    Bài 4:

    Nhân vật dượng Hương Thư trong văn bản Vượt thác hiện lên với tầm vóc, sức mạnh lớn lao, kì vĩ của con người lao động trước thiên nhiên, tư thế làm chủ đất. Nước to, nước từ trên cao phóng xuống giữa 2 vách đá dựng đứng nguy hiểm là thế, dượng Hương Thư vẫn nhìn vào đó mà không một chút lo sợ, nao núng. Trong cuộc vượt thác này, có lẽ, dượng Hương Thư đã được tác giả tập trung miêu tả, khắc họa nổi bật. Ông vừa là người đứng mũi chịu sào dung cảm cho cuộc chiến đấu giữa con người với thiên nhiên, vừa là người chỉ huy đầy kinh nghiệm. Bằng những hình ảnh so sánh vừa khái quát, vừa gợi cảm, nhân vật này hiện lên với động tác dứt khoát, tư thế, ngoại hình khỏe khoắn.Dượng “như một pho tượng đồng đúc” – một vẻ đẹp ngoại hình vô cùng gân guốc, vững chắc, là “một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùg vĩ”, ấy là cái tư thế hào hung, không hề nao núng của con người trước thiên nhiên. Hơn nữa, sự khác biệt của dượng Hương Thư lúc vượt thác và lúc ở nhà càng khắc họa rõ nét hơn vẻ đepk khỏe khoắng, kiên cường. Hành động rút sào, thả sào nhanh như cắt càng cho thấy sự dung cảm, dày dặn kinh nghiệm của người đứng mũi đưa con thuyền ngược dòng, vượt thác.

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )