Môn Văn Lớp: 5 Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Cây dừa xanh (tỏa) nhiều tàu (Dang) tay đón gió, gật đầu gọi trăng Thân dừa bạc phếch

Question

Môn Văn Lớp: 5 Giúp em bài này với ạ: Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Cây dừa xanh (tỏa) nhiều tàu
(Dang) tay đón gió, gật đầu gọi trăng
Thân dừa bạc phếch tháng năm
(Quả) dừa-đàn (lợn) con nằm trên (cao) .
a)Xác định từ loại của những từ in đậm trong đoạn thơ. Cho biết từ “quả”được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
b)Chỉ ra biện phát nghệ thuật so sánh và nhân hóa được sử dụng trong đoạn thơ. Nêu tác dụng.
Giup mình với No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Eliza 1 tháng 2022-03-26T00:57:40+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. a) Các từ in đậm trong đoạn thơ
    Tỏa-Dang : động từ
    Qủa-lợn :danh từ
    Cao:tính từ
    Từ “quả” được dùng theo nghĩa gốc
    b) Biện pháp NT nhân hóa: 
    “Dang tay đón gió,gật đầu gọi trăng” :>>>>>>>>Các từ ngữ này có tác dụng làm cho những vật vô tri cũng có những biểu hiện tình cảm như con người. Dừa cũng mở rộng vòng tay đón gió…cũng gật đầu mời gọi trăng lên. Qua cách nói nhân hóa, cảnh vật trở nên sống động, có đường nét, hình khối, có sức gợi tả gợi cảm cao.
    Biện pháp nghệ thuật so sánh:”Qủa dừa- đàn lợn “;>>>>>>sử dụng nghệ thuật so sánh hóm hỉnh, độc đáo quả dừa như đàn lợn con, tạo nên hình ảnh quả dừa thật đẹp mắt và đáng yêu.

  2. a) “Toả” – động từ

        “Dang” – động từ

        “Quả” – Danh từ

        “lợn” – Danh từ

        “Cao” – Tính từ

    b) Nhân hoá: “Cây dừa” – “Dang tay đón gió” 

                          ” Cây dừa” – “Gật đầu gọi trăng”

    ⇒ Giúp cho hình ảnh “cây dừa” thêm phần sinh động, gần gũi với con người, cảnh vật trở nên sống động, có đường nét, có sức gợi tả gợi cảm cao.

    – So sánh: “Quả dừa” – “Đàn lợn con” 

    ⇒ Khiến cho quả dừa thêm phần hóm hỉnh, đáng yêu

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )