Môn Văn Lớp: 5 Chú chim sâu Một hôm, Chim Sâu vào rừng chơi và được nghe Họa Mi hót. Về tổ, Chim Sâu phụng phịu với bố mẹ: – Bố mẹ ơi! Sao bố mẹ sinh con r

Question

Môn Văn Lớp: 5 Giúp em bài này với ạ: Chú chim sâu
Một hôm, Chim Sâu vào rừng chơi và được nghe Họa Mi hót. Về tổ, Chim Sâu phụng phịu với bố mẹ:
– Bố mẹ ơi! Sao bố mẹ sinh con ra không là Họa Mi mà lại là Chim Sâu?
– Bố mẹ là Chim Sâu thì con phải là Chim Sâu chứ! – Chim mẹ trả lời.
Chim Sâu con lại hỏi:
– Chúng ta có thể trở thành Họa Mi được không ạ?
– Tại sao con muốn trở thành Họa Mi?
– Vì con muốn có tiếng hót hay để mọi người yêu quí.
Chim bố nói:
– Người ta yêu quí chim không chỉ riêng có tiếng hót, con ạ! Con hãy cứ là Chim Sâu. Hãy bắt thật nhiều sâu, bảo vệ cây cối hoa màu, con sẽ được mọi người yêu quí.
Một thời gian sau, Chim Sâu đã không lớn. Một buổi chiều, trời đầy bão giông, Chim Sâu bị gió thổi tạt vào một khung cửa sổ và rơi xuống nền nhà. Một câu bé chạy tới nâng Chim Sâu lên và đặt Chim Sâu vào một chiếc hộp cứng. Sáng hôm sau trời quang mây tạnh. Câu bé đến mở nắp hộp, nhẹ nhàng nâng Chim Sâu trên tay. Ông bố chú bé nói:
– Con hãy thả chú chim ra. Loài chim này rất đáng quí vì nó có ích lợi với vườn cây lắm đấy!
Chú chim sâu chợt nhớ lại lời chim bố ngày nào “Người ta yêu quí chim không chỉ vì tiếng hót”. Cậu bé vuốt ve Chim Sâu rồi khẽ tung Chim Sâu lên cho chú bay đi.
Chú Chim Sâu liền bay tới cành na trong vườn và tìm bắt sâu. Chú vừa nghiêng nghiêng đầu tìm sâu vừa kêu những tiếng “tích tích”. Những tiếng kêu “tích tích” của Chim Sâu khiến chú bé rất thích thú.
Sau đó, Chim Sâu làm tổ ở khu vườn ấy. Chú còn rủ thêm nhiều bạn chim tới trú ngụ, cùng nhau bắt sâu bảo vệ cây cối trong vườn.
( Theo Nguyễn Đình Quảng)
Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng nhất hoặc thực hiện theo yêu cầu của bài tập.
Câu 1: Vì sao Chim Sâu muốn trở thành Họa Mi?
A. Vì Họa Mi xinh đẹp B. Vì Họa Mi hót hay
C. Vì Họa Mi tốt bụng D. Vì Họa Mi thân thiện
Câu 2: Theo chim Bố, người ta yêu quí loài chim không chỉ vì tiếng hót hay mà còn vì điều gì?
A. Vì chim có hình dáng đẹp.
B. Vì chim có thể bay được rất cao
C. Vì chim biết bắt sâu bảo vệ cây cối, hoa màu.
D. Vì chim biết làm tổ trên cao.
Câu 3: Trong cơn bão, chuyện gì đã xảy ra với chim sâu?
A. Chim Sâu bị gió thổi tạt vào một khung cửa sổ, rơi xuống nền nhà.
B. Tổ Chim Sâu bị gió bão thổi rơi xuống đất.
C. Chim Sâu đã khôn lớn và chống chọi được bão tố.
D. Chim Sâu bị gió bão quật gãy cánh.
Câu 4: Sau khi được chú bé thả, Chim Sâu đã làm gì?
A. Chim Sâu bay về nhà mách Chim bố.
B. Chim Sâu bay tới cành na trong vườn tìm bắt sâu.
C. Chim Sâu bay về nhà tập hót cho hay.
D. Chim Sâu chú ý chăm chút cho sắc đẹp của mình.
Câu 5: Điều gì đã thay đổi suy nghĩ của Chim Sâu?
Câu 6: Qua câu chuyện nay, em rút ra được bài học gì?
Câu 7: Chọn từ trong ngoặc đơn thích hợp điền vào chỗ chấm.
a/ ……………………………là tương lai đất nước.
b/ Bác Hồ rất yêu quí các cháu thiếu niên, ……………………………………
(trẻ em, trẻ thơ, nhi đồng, trẻ con)
Câu 8: Dấu ngoặc kép trong câu sau có tác dụng gì?
Chú chim sâu chợt nhớ lại lời chim bố ngày nào “Người ta yêu quí chim không chỉ vì tiếng hót”.
A. Báo hiệu đoạn liệt kê
B. Báo hiệu bộ phận giải thích.
C. Đánh dấu những từ ngữ được dùng với nghĩa đặc biệt.
D. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
Câu 9: Điền vế câu thích hợp vào chỗ chấm để được câu ghép.
Chim Sâu muốn trở thành Họa Mi vì……………………………………………
Câu 10: Đặt một câu tả hoạt động của chim sâu có sử dụng từ láy và biện pháp nhân hóa. No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Eva 1 tuần 2021-09-15T23:02:53+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. Câu 1: Vì sao Chim Sâu muốn trở thành Họa Mi? B. Vì Họa Mi hót hay

    Câu 2: Theo chim Bố, người ta yêu quí loài chim không chỉ vì tiếng hót hay mà còn vì điều gì?

    C. Vì chim biết bắt sâu bảo vệ cây cối, hoa màu.

    Câu 3: Trong cơn bão, chuyện gì đã xảy ra với chim sâu?

    A. Chim Sâu bị gió thổi tạt vào một khung cửa sổ, rơi xuống nền nhà.

    Câu 4: Sau khi được chú bé thả, Chim Sâu đã làm gì?

    B. Chim Sâu bay tới cành na trong vườn tìm bắt sâu.

    Câu 5: Điều gì đã thay đổi suy nghĩ của Chim Sâu?

    Lời của người bố cậu bé khẳng định chim sâu là loài chim quý giúp bảo vệ mùa màng. 

    Câu 6: Qua câu chuyện nay, em rút ra được bài học gì?

    Mỗi chúng ta đều có một giá trị riêng. Nên ta cần nỗ lực nhân rộng giá trị của bản thân mình. 

    Câu 7: Chọn từ trong ngoặc đơn thích hợp điền vào chỗ chấm.

    a/ ………Trẻ em……………………là tương lai đất nước.

    b/ Bác Hồ rất yêu quí các cháu thiếu niên, …………nhi đồng…………………………

    Câu 8: Dấu ngoặc kép trong câu sau có tác dụng gì? Chú chim sâu chợt nhớ lại lời chim bố ngày nào “Người ta yêu quí chim không chỉ vì tiếng hót”.

    D. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.

    Câu 9: Điền vế câu thích hợp vào chỗ chấm để được câu ghép.

    Chim Sâu muốn trở thành Họa Mi vì………hoạ mi hót rất hay ……

    Câu 10: Đặt một câu tả hoạt động của chim sâu có sử dụng từ láy và biện pháp nhân hóa.

    Chú chim sâu/ líu lo hát ca trên cành cây

    từ láy: líu lo

    Nhaan hoá: chú, hát ca

  2. Câu 1: Vì sao Chim Sâu muốn trở thành Họa Mi? : B. Vì Họa Mi hót hay

    Câu 2: Theo chim Bố, người ta yêu quí loài chim không chỉ vì tiếng hót hay mà còn vì điều gì? : C. Vì chim biết bắt sâu bảo vệ cây cối, hoa màu.

    Câu 3: Trong cơn bão, chuyện gì đã xảy ra với chim sâu? : A. Chim Sâu bị gió thổi tạt vào một khung cửa sổ, rơi xuống nền nhà.

    Câu 4: Sau khi được chú bé thả, Chim Sâu đã làm gì? : B. Chim Sâu bay tới cành na trong vườn tìm bắt sâu.

    Câu 5: Điều gì đã thay đổi suy nghĩ của Chim Sâu?: Đó là sau khi nghe lời bố cậu bé nói : Con hãy thả chú chim ra. Loài chim này rất đáng quí vì nó có ích lợi với vườn cây lắm đấy! thì chim sâu nghĩ lại câu nói mà bố dặn mình là: Người ta yêu quí chim không chỉ vì tiếng hót thì mới thay đổi suy nghĩ của chim sâu. Làm chim sâu nhận ra giá trị của bản thân mình.

    Câu 6: Qua câu chuyện nay, em rút ra được bài học gì? : Qua câu chuyện nay, em học được rằng chúng ta đều có điểm mạnh và điểm yếu của mình, ai cũng có giá trị của mình chẳng qua mình phải phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của mình.

    Câu 7: Chọn từ trong ngoặc đơn thích hợp điền vào chỗ chấm. a/ …………trẻ em…………………là tương lai đất nước.

    b/ Bác Hồ rất yêu quí các cháu thiếu niên, ………nhi đồng……

    Câu 8: Dấu ngoặc kép trong câu sau có tác dụng gì? Chú chim sâu chợt nhớ lại lời chim bố ngày nào “Người ta yêu quí chim không chỉ vì tiếng hót”. : D. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.

    Câu 9: Điền vế câu thích hợp vào chỗ chấm để được câu ghép. Chim Sâu muốn trở thành Họa Mi vì chú chim sâu muốn hót hay như họa mi.

    Câu 10: Đặt một câu tả hoạt động của chim sâu có sử dụng từ láy và biện pháp nhân hóa.

    Chú chim sâu đang bắt chú sâu be bé.

        biện pháp nhân hóa                  từ láy

    Bạn tham khảo nhé

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )