Môn Văn Lớp: 5 ai làm hay nhất mik cho ctlhn và vote 5 sao cho làm đủ các bài nha,làm cẩn thận vào ko mik báo vi phạm đó Đề 1 “Trầu ơi, hãy tỉnh lại Mở mắt

Question

Môn Văn Lớp: 5 Giúp em bài này với ạ: ai làm hay nhất mik cho ctlhn và vote 5 sao cho
làm đủ các bài nha,làm cẩn thận vào ko mik báo vi phạm đó
Đề 1
“Trầu ơi, hãy tỉnh lại
Mở mắt xanh ra nào
Lá nào muốn cho tao
Thì mày chìa ra nhé
Tay tao hái rất nhẹ
Không làm mày đau đâu…
Đã dậy chưa hả trầu?
Tao hái vài lá nhé
Cho bà và cho mẹ
Đừng lụi đi trầu ơi!.”
(Trích “Đánh thức trầu” Trần Đăng Khoa, tuyển tập Góc sân và khoảng
trời)
a. Từ “mắt” trong đoạn thơ trên được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
b. Từ “mày”, “tao” trong đoạn thơ trên thuộc từ loại nào?
c. Đoạn thơ trên sử dụng phép tu từ nào? Hãy viết khoảng 6 câu nói lên tác dụng
của phép tu từ ấy.
Câu 3:
Hãy viết một đoạn văn khoảng 12 dòng, miêu tả gương mặt rạng rỡ của mẹ
hay của bà lúc em làm được một việc tốt.
Đề 2
“Ngoài bãi bồi có một cây gạo già xòa tán lá xuống mặt sông. Thương và lũ
bạn lớn lên đã thấy những mùa hoa gạo đỏ ngút trời và từng đàn chim lũ lượt bay
về. Cứ mỗi năm, cây gạo lại xòe thêm được một tán lá tròn vươn cao lên trời xanh.
Thân nó xù xì, gai góc, mốc meo, vậy mà lá thì xanh mởn, non tươi, dập dờn đùa
với gió. Vào mùa hoa, cây gạo như đám lửa đỏ ngang trời hừng hực cháy. Bến
sông bừng lên đẹp lạ kì.”
(Trích “Cây gạo ngoài bến sông” – Mai Phương – Sách Tiếng Việt 5, tập 2,
NXBGD, 2006)
Câu 1.
 Có bao nhiêu quan hệ từ được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên?
Câu 2.
Trong câu văn: “Thân nó xù xì, gai góc, mốc meo, vậy mà lá thì xanh mởn, non
tươi, dập dờn đùa với gió.”, từ nó được với ý nghĩa như thế nào?
Câu 3.
Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu sau:
Cứ mỗi năm, cây gạo lại xòe thêm được một tán lá tròn vươn cao lên trời
xanh.
Câu 4.
Trong chuỗi câu “Vào mùa hoa, câu gạo như đám lửa đỏ ngang trời hừng hực
cháy. Bến sông bừng lên đẹp lạ kì.”, từ bừng nói lên điều gì? No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Natalia 2 tháng 2022-03-26T13:28:13+00:00 2 Answers 0

Answers ( )

  1. Đề 1 :

    Câu 1 : 

    a, Từ “mắt” trong đoạn thơ trên được dùng với nghĩa chuyển 

    b, Từ “mày”, “tao” thuộc loại : Đại từ

    c, Đoạn thơ trên được tác giả đã sử dụng rất thành công biện pháp nhân hóa. Mỗi câu, mỗi từ trong bài thơ được dùng bằng biện pháp nhân hóa. Đã làm nổi bật cây trầu, làm câu trầu có hồn hơn, sống động hơn. Nỗi bật tình cảm tương tư của tác giả, không nở làm đau cây tràu

    Câu 2 : 

    Thời gian không lâu trước đây, tôi đã thấy được một chiếc bóp nằm trên vệ đường khi đang đi học về. Trời thì nắng nhưng khi nhìn xung quanh lại không có ai, tôi bèn loay hoay đưa đến chỗ các chú công an. Làm thủ tục và để lại họ tên xong, tôi vội chạy về nhà. Vì mẹ ở nhà sẽ chờ cơm và lo lắng. Về tới nhà, mẹ đừng nghiêm mặt trước cửa, tôi liền xin lỗi mẹ và nói lý do về trễ. Trên khuôn mặt trái xoan thân thuộc như bừng sáng lên, ánh mắt mẹ nhìn em đầy trìu mến và tự hào, mẹ nở một nụ cười. Nụ cười ấy tươi tắn và chứa đựng cả niềm tự hào của mẹ. Mẹ khích lệ tôi làm nhiều hơn những việc tốt ấy.  Được mẹ khích lệ, động viên, tooi chợt thấy việc làm nhỏ bé của mình ý nghĩa hơn gấp nhiều lần. Cả bữa cơm hai mẹ con không ngớt lời qua lại. Mẹ tận tình giảng cho tôi nhiều bài học làm người hơn bằng tất cả tình yêu và những năm tháng đã qua của mẹ. 

    Đề 2 :

    Câu 1 : 

    Có : 3 quan hệ từ 

    + Và 

    + Mà

    + Thì

    Câu 2 : 

    Từ “nó” được dùng với ý nghãi : Chỉ về bông gạo

    Câu 3 :

    Cứ mỗi năm, / cây gạo / lại xòe thêm được một tán lá tròn vươn cao lên trời

     TN                     CN                VN

    Câu 4 : 

    Từ “bừng” nói lên điều : Hoa gạo làm bến sông sáng bừng lên.

    HỌC TỐT NHA !

    #NOCOPY

    #Sâu

  2. Câu 1:

    a)Từ “mắt” trong đoạn thơ trên được dùng với nghĩa chuyển.

    b)Từ “mày,tao”trong đoạn thơ trên thuộc loại từ:đại từ.

    c)Đoạn thơ trên được tác giả sử dụng biện pháp nhân hóa.Nó giúp cho đoạn thơ trở nên sinh động hơn,hấp dẫn hơn.Làm nổi bật lên hình ảnh của cây trầu.Thể hiện tương tư của tác giả với nó.Qua đó thể hiện tình yêu thiên nhiên của tác giả(hình ảnh không nỡ làm đau cây trầu).

    Câu 2:

    Một buổi sáng nọ,khi tôi đang trên đường đi tập văn nghệ để chuẩn bị cho buổi lễ ở trường,tôi bỗng nghe thấy tiếng khóc của 1 em bé bên vệ đường vắng.Tôi lại gần em,hỏi:”Em làm sao mà lại khóc thế?”.Cậu bé ngừng khóc,nhưng vẫn còn nức nở,đưa tay lên dụi mắt,rồi nhìn tôi,đáp:”Em bị lạc mẹ.”.Tôi sắp bị muộn giờ tập,nhưng lại thấy tội cho em bé kia nên đã quyết định giúp em tìm mẹ.Tôi đưa em quay lại chợ.Đưa mắt nhìn thoáng qua một lượt nhưng không thấy ai có dáng vẻ hốt hoảng.Tôi như sắp mất đi niềm hi vọng thì bỗng chợt nhớ ra.Tôi đưa cậu bé tới đồn cảnh sát.Sau khi chú cảnh sát đã đọc xong thông báo một hồi,tôi thấy xa xa là một bóng hình cao ráo chạy tới,ôm lấy cậu bé khóc nức nở.Cậu bé cũng òa lên.Khi lấy được bình tĩnh,người phụ ấy xoa đầu tôi.Nhưng khi về đến nhà,mẹ tôi đã đứng trước cửa với khuôn mặt nghiêm nghị.Tôi vội cúi đầu xin lỗi và kể lí do tại sao về muộn.Mẹ tôi bỗng nở một nụ cười ấm áp và khích lệ tôi làm thêm thật nhiều việc tốt.Hôm ấy,lòng tôi như ngập tràn niềm vui.Chính mẹ đã giúp tôi trở thành một người tốt.Tôi yêu mẹ nhiều lắm!!!

    Đề 2:
    Câu 1:Câu trên tác giả đã sử dụng 3 quan hệ từ.

    Đó là:Và,mà thì.

    Câu 2:Từ “nó” được dùng để chỉ bông gạo.

    Câu 3:

    Cứ mỗi năm,/cây gạo/lại xòe thêm được một tán lá tròn vươn cao lên trời.

         TN               CN                                           VN

    Câu 4:Chuỗi câu nói lên cảnh đẹp tuyệt vời của bến sông khi có cây hoa gạo đỏ bừng.

    #kHÔNG COPPY

    CHÚC BẠN HỌC TỐT!

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )