Môn Văn Lớp: 11 Đề Bài: Lập dàn ý NLXH: Bàn về tác động của những gánh nặng đối với học sinh.

Question

Môn Văn Lớp: 11 Giúp em bài này với ạ: Đề Bài: Lập dàn ý NLXH: Bàn về tác động của những gánh nặng đối với học sinh. No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Caroline 1 tháng 2022-04-06T17:47:49+00:00 1 Answer 0

Answers ( )

  1. Nghị luận về một tư tưởng đạo lí là bàn luận vấn đề thuộc đạo đức, lối sống, nhân cách con người và ứng xử trong xã hội như đức tính khiêm tốn, tinh thần lạc quan, tấm gương vượt khó… (tích cực) hay lối sống ích kỉ hưởng thụ, bệnh vô cảm, sự dối trá… (tiêu cực).

    Dù đề bài yêu cầu nghị luận về vấn đề tích cực hay tiêu cực, viết đoạn văn hay bài văn thì bài viết vẫn phải đầy đủ 3 luận điểm sau:

    Luận điểm 1: Giải thích các khái niệm, quan niệm, khái quát vấn đề cần nghị luận là gì. 

    Luận điểm 2: Nhận định, đánh giá về vấn đề tư tưởng đạo lí. 

    Luận điểm 3: Phản đề, bài học nhận thức và hành động cho bản thân.

    Ví dụ: Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải mang khát vọng được sống có ích, cống hiến cho đời là một lẽ tự nhiên như con chim mang đến tiếng hót, như bông hoa tỏa sắc hương. Trong bài thơ Một khúc ca xuân, Tố Hữu cũng đã viết: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.
    Hãy trình bày ý kiến của em về quan niệm sống trong câu thơ trên của Tố Hữu bằng một bài văn.

    – Luận điểm 1: Giải thích, đánh giá:

    + “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”: Biết cho đi yêu thương, sống tận tâm, quan tâm những người xung quanh, có trách nhiệm với chính mình và người khác.

    + Giữa “cho” và “nhận” luôn có mối quan hệ khăng khít với nhau. Muốn nhận được điều tốt đẹp ta phải biết “cho” đi những điều tốt đẹp. 

    Quảng cáo

    – Luận điểm 2: Nhận định, đánh giá về vấn đề tư tưởng đạo lí. 

    + Biểu hiện của sự cho đi: Chúng ta có thể “cho” đi về vật chất hoặc sẻ chia về mặt tinh thần.

    + Tác dụng của việc cho đi: Cuộc sống trở nên vui vẻ, ý nghĩa; nhận được tình cảm yêu thương, sự kính trọng từ mọi người…

    + Kết hợp hài hòa giữa “cho” và “nhận”.

    + Nêu một số tấm gương của việc cho và nhận: Hồ Chí Minh, Bill Gates…

    – Luận điểm 3: Phản đề, bài học nhận thức và hành động cho bản thân.

    + Lối sống vô cảm, sống chỉ biết “nhận” chứ không hề “cho” – “Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau” đáng phê phán.

    + “Cho” đi đúng lúc, đúng mức, không nên mù quáng.

    + Bài học trong cuộc sống: biết yêu thương, trân trọng cuộc sống.

    Ngoài ra khi viết dạng văn nghị luận xã hội học sinh cần lưu ý xác định đúng yêu cầu của đề bài, thực hiện đúng phương pháp và chọn lựa đúng kiến thức cần huy động. Đặc biệt dẫn chứng sử dụng trong bài viết phải có sự chọn lọc, vừa đủ và thuyết phục người đọc. Cùng với đó lập luận phải sắc sảo, chặt chẽ và thể hiện rõ quan điểm, chính kiến của người viết. 

    C Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ thêm: “Trước khi bắt tay vào viết bài, các em nên dành thời gian tìm hiểu đề, lập dàn ý theo các thao tác nghị luận mà cô đã hướng dẫn để bài viết đúng hướng và đủ ý. Đặc biệt, phải thường xuyên cập nhật kiến thức xã hội, tin tức thời sự để đưa dẫn chứng thực tế vào bài viết, kết hợp lí lẽ chặt chẽ và dẫn chứng

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )