Môn Văn Lớp: 10 Về hình tượng Ngô Tử Văn trong “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” (Nguyễn Dữ), có ý kiến cho rằng: “Ngô Tử Văn là kẻ sĩ ngông ngạo, tự kiêu,

Question

Môn Văn Lớp: 10 Giúp em bài này với ạ: Về hình tượng Ngô Tử Văn trong “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” (Nguyễn Dữ), có ý kiến cho rằng: “Ngô Tử Văn là kẻ sĩ ngông ngạo, tự kiêu, hiếu thắng, sở dĩ thắng kiện viên Bách hộ họ Thôi là do được Thổ công mách nước”. Ý kiến khác lại khẳng định: “Ngô Tử Văn là một trí thức nước Việt dũng cảm, kiên cường, dám chống lại các thế lực gian tà để đòi công bằng, chính nghĩa.”
Trên cơ sở phân tích hình tường nhân vật Ngô Tử Văn trog tác phẩm , hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về các ý kiến trên .
Ai giúp e với ạ …. No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Daisy 1 tuần 2021-11-22T02:54:21+00:00 1 Answer 0

Answers ( )

  1. I, Dàn ý tham khảo

    A. Mở bài

    – Giới thiệu tác giả: Nguyễn Dữ

    + Là nhà văn tiêu biểu của nền văn học trung đại Việt Nam

    + Tác phẩm tiêu biểu

    – Giới thiệu tác phẩm: Chuyện chức phán sự đền Tản Viên

    + Chữ Hán theo thể văn xuôi truyền kỳ. 

    + Nội dung, nghệ thuật

    – Giới thiệu ý kiến trên

    B. Thân bài

    1. Giải thích ý kiến

    – Nói về nhân vật Ngô Tử Văn

    2. Ngô Tử Văn là kẻ sĩ ngông ngạo, tự kiêu, hiếu thắng, sở dĩ thắng kiện viên Bách hộ họ Thôi là do được Thổ công mách nước

    3. Ngô Tử Văn là một trí thức nước Việt dũng cảm, kiên cường, dám chống lại các thế lực gian tà để đòi công bằng, chính nghĩa.

    – Điều này được bộc lộ rõ qua thái độ của chàng với hồn ma tên tướng giặc.

    + Tướng giặc khi sống là kẻ xâm lược nước ta, tàn hại dân ta, khi chết rồi vẫn quen thói ỷ mạnh hiếp yếu, cướp nơi trú ngụ của thổ thần nước Việt, lại còn gian trá bày trò đút lót rồi tác yêu tác quái với nhân dân trong vùng.

    + Hắn bị Ngô Tử Văn đốt đền

    C. Kết bài

    – Khẳng định lại ý kiến trên

    – Tình cảm của em dành cho nhân vật Ngô Tử Văn

    II, Bài văn tham khảo

    Nguyễn Dữ là nhà văn tiêu biểu của nền văn học trung đại Việt Nam. Trong số những tác phẩm mà ông để lại cho bạn đọc thì nổi bất nhất có lẽ là “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”. Nhận xét về thi phẩm này, có ý kiến cho rằng: Ngô Tử Văn là kẻ sĩ ngông ngạo, tự kiêu, hiếu thắng, sở dĩ thắng kiện viên Bách hộ họ Thôi là do được Thổ công mách nước”. Ý kiến khác lại khẳng định: “Ngô Tử Văn là một trí thức nước Việt dũng cảm, kiên cường, dám chống lại các thế lực gian tà để đòi công bằng, chính nghĩa.” 

    “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” viết bằng chữ Hán theo thể văn xuôi truyền kỳ. Đây là thể loại văn học phản ánh hiện thực cuộc sống qua những yếu tố kỳ ảo hoang đường. Nhân vật trong bộ truyền kỳ gồm cả người, ma quỷ, thần thánh, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, có thể xâm nhập thế giới của nhau. Bộ truyện “Truyền kì mạn lục” được sáng tác vào khoảng thế kỉ XVI, lúc xã hội phong kiến Việt Nam rơi vào suy thoái, khủng hoảng, nhân dân bất bình với tầng lớp thống trị, nhiều nho sĩ rơi vào tâm trạng hụt hẫng, nuối tiếc cho thời thịnh trị dưới sự cai trị của vua Lê Thánh Tông. Nguyễn Dữ sáng tác bộ truyện trong khoảng thời gian ông đã cáo quan ở ẩn vừa để phản ánh tình trạng xã hội, vừa để bộc lộ quan điểm sống và tấm lòng của ông với cuộc đời.

    Nhân vật chính của tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” xuất hiện ngay từ đầu truyện bằng mấy dòng giới thiệu trực tiếp ngắn gọn về tên họ, quê quán, tính tình, phẩm chất. Ngô Tử Văn được giới thiệu là người tính tình cương trực, thẳng thắn, khảng khái, nóng nảy, thấy sự gian tà thì không thể chịu được. Lời giới thiệu mang giọng ngợi khen, có tác dụng định hướng cho người đọc về hành động kiên quyết của nhân vật này. Minh chứng rõ ràng cho tính cách cứng cỏi của Ngô Tử Văn là hành động đốt đền tà của chàng. Trong khi mọi người đều lắc đầu, lè lưỡi, không dám làm gì quỷ thần ở ngôi đền gần làng quấy hại nhân dân thì Tử Văn cương quyết, công khai, đường hoàng, ung dung, tắm rửa sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt hủy ngôi đền. Hành động đó xuất phát từ muốn diệt trừ yêu ma, trừ hại cho dân, từ lòng tự tin vào chính nghĩa của Ngô Tử Văn, chứng tỏ cốt cách khảng khái của kẻ sĩ.

    Trước hết, “Ngô Tử Văn là kẻ sĩ ngông ngạo, tự kiêu, hiếu thắng, sở dĩ thắng kiện viên Bách hộ họ Thôi là do được Thổ công mách nước. Thật vậy, khi được thổ công mách nước. Ngô Tử Văn đã tỏ ra ngạo nghễ xen lẫn một chút hiếu thắng. Điều này là phù hợp với tính cách, phẩm chất của nhân vật. Hơn thế nữa, ngay trong cuộc sống đời thường, mỗi khi ta biết được rõ đường đi, nước bước thì hẳn ta sẽ có chút tự kiêu, tự đại.

    Bên cạnh đó, Ngô Tử Văn còn là một trí thức nước Việt dũng cảm, kiên cường, dám chống lại các thế lực gian tà để đòi công bằng, chính nghĩa. Điều này được bộc lộ rõ qua thái độ của chàng với hồn ma tên tướng giặc. Tướng giặc khi sống là kẻ xâm lược nước ta, tàn hại dân ta, khi chết rồi vẫn quen thói ỷ mạnh hiếp yếu, cướp nơi trú ngụ của thổ thần nước Việt, lại còn gian trá bày trò đút lót rồi tác yêu tác quái với nhân dân trong vùng. Hắn bị Tử Văn đốt đền là đáng đời nhưng lại hiện hình, xảo quyệt làm như mình là kẻ bị hại, dùng tà phép khiến cho chàng bị sốt nóng sốt rét, đầu lảo đảo. Hồn ma tướng giặc buông lời mắng mỏ, đe dọa, quyết kiện Tử Văn xuống tận Diêm Vương. Trước sự ngang ngược trắng trợn, quyền phép đáng sợ của hồn ma tướng giặc, Ngô Tử Văn vẫn điềm nhiên, không hề run sợ mà tự tin, không coi những lới đe dọa ra gì, thậm chí chẳng thèm tiếp lời hồn ma tướng giặc. Thái độ ấy thể hiện một khí phách cứng cỏi, một niềm tin mạnh mẽ vào chính nghĩa, sự đúng đắn trong hành động của Ngô Tử Văn. Mặt khác, bản lĩnh của chàng còn thể hiện qua thái độ biết ơn lời chỉ dẫn của thổ thần nước Việt. Do Tử Văn dũng cảm, trừ hại cho dân nên thần linh mới phù trợ giúp đỡ chàng.

    Tính cách kiên định chính nghĩa của Ngô Soạn còn thể hiện rõ trong quá trình chàng bị lôi xuống địa phủ. Cảnh địa phủ rùng rợn với quỷ sứ hung ác, con sông đầy gió tanh sóng xám. Tử Văn bị bọn quỷ sai lôi đi rất nhanh, bị phán xét lạnh lùng là kẻ “tội sâu ác nặng, không được liệt vào hàng khoan giảm”, bị kết thêm tội ngoan cố bướng bỉnh nhưng chàng chẳng hề run sợ, không hề nhụt chí, một mực kêu oan, đòi phải được phán xét công khai, minh bạch. Khi đối diện trước Diêm vương uy nghiêm, Tử Văn đấu tranh vạch tội tên tướng giặc bằng những lí lẽ cứng cỏi, bằng chứng không thể chối cãi, giọng điệu rất đanh thép vững vàng. Chàng đã bảo vệ lẽ phải mà bất chấp tính mạng của mình, không chịu khuất phục trước uy quyền, kiên quyết đấu tranh cho công lí và lẽ phải đến cùng. Kết quả, chàng đã chiến thắng hồn ma gian tà của tên tướng giặc, bảo toàn được sự sống của mình, được tiến cử vào chức phán sự đền Tản Viên, chịu trách nhiệm giữ gìn bảo vệ công lí. Chiến thắng ấy của Ngô Tử Văn có nghĩa vô cùng to lớn, đã trừng trị đích đáng hồn ma tướng giặc xảo trá, làm sáng tỏ nỗi oan khuất, phục hồi chức vị cho thổ thần nước Việt, giải trừ tai họa cho nhân dân.

    Qua cuộc đấu tranh không khoan nhượng, chống lại cái ác, Ngô Tử Văn đã nổi bật lên là người chính trực, khảng khái, dũng cảm bảo vệ công lí đến cùng, là một kẻ sĩ cứng cỏi của nước Việt. Từ đó, tác giả Nguyễn Dữ đã khẳng định niềm tin chính nghĩa nhất định thắng gian tà, thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc, bộc lộ quyết tâm đấu tranh triệt để với cái xấu cái ác.

    Truyện thông qua cuộc đấu tranh của Ngô Tử Văn còn ngầm phản ánh thế giới thực của con người, với đầy rẫy sự việc xấu xa như nạn ăn của đút, tham quan dung túng che dấu cho cái ác hoành hành, công lí bị che mắt.

    Truyện gây ấn tượng bằng một loạt những chi tiết kì ảo, cốt truyện giàu kịch tính, cách xây dựng nhân vật sắc nét, ngôn ngữ kể chuyện trau chuốt, súc tích. Truyện ca ngợi nhân vật Ngô Tử Văn, một trí thức nước Việt khảng khái, nhân cách cứng cỏi, cao đẹp, qua đó bộc lộ niềm tin vào công lí, vào việc chính thắng tà.

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )