Môn Văn Lớp: 10 Khách có kẻ:Giương buồm giong gió chơi vơi,Lướt bể chơi trăng mải miết.Sớm gõ thuyền chừ Nguyên Tương,Chiều lần thăm chừ Vũ Huyệt.Cửu Giang,

Question

Môn Văn Lớp: 10 Giúp em bài này với ạ: Khách có kẻ:Giương buồm giong gió chơi vơi,Lướt bể chơi trăng mải miết.Sớm gõ thuyền chừ Nguyên Tương,Chiều lần thăm chừ Vũ Huyệt.Cửu Giang, Ngũ Hồ,Tam Ngô, Bách Việt.Nơi có người đi,đâu mà chẳng biết.Đầm Vân Mộngchứa vài trăm trong dạ cũng nhiều,Mà tráng chí bốn phương vẫn còn tha thiết.Bèn giữa dòng chừ buông chèo,Học Tử Trường chừ thú tiêu dao.Qua cửa Đại Than,ngược bến Đông Triều,Đến sông Bạch Đằng,thuyền bơi một chiều.Bát ngát sóng kình muôn dặm,Thướt tha đuôi trĩ một màu.Nước trời: một sắc,phong cảnh ba thu.Bờ lau san sát,bến lách đìu hiuSông chìm giáo gãy,gò đầy xương khô.Buồn vì cảnh thảm,đứng lặng giờ lâu.Thương nỗi anh hùng đâu vắng tá,Tiếc thay dấu vết luống còn lưu
câu hỏi ; phân tích đoạn trên No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Lyla 2 tuần 2021-11-24T09:15:19+00:00 1 Answer 0

Answers ( )

  1. aikhanh
    0

    Khách có kẻ” trong “Bạch Đăng giang phú” là nhân vật trữ tình không ai khác mà chính là Trương Hán Siêu. Trong các bài phú cổ, nhân vật “khách” không mây xa lạ. “Ngọc tỉnh liên phứ” (bài phú Sen giếng ngọc) của Mạc Đĩnh Chi (?-1346) cũng có nhân vật “khách”: …
    “Khách có kẻ: nơi nhà cao tựa ghế, trưa mùa hạ năng nông. Ao trong ngăn làn nước biếc, Nhạc phủ vịnh khúc Phù Dung”. “Khách” ở đây là Mạc Đĩnh Chi biểu lộ tâm lòng thanh cao, chí khí, tài năng và hoài bão của kẻ sĩ ở đời. Ta đã tưng biết, Trương Hán Siêu là danh sĩ nổi tiếng đời Trân, tính tình cương trực, tâm hôn phóng khoáng. Chín câu đâu cho thấy “khách” là một tao nhân với rượu túi thơ “chơi vơi” theo cánh buôm, làm bạn với gió trăng qua mọi miền sông biển. Sông hết mình với thiên nhiên, du ngạon thăm thú mọi cảnh đẹp xa gân. Đêm thì “chơi trăng mải miết”, ngày thì: “Sớm gõ thuyền chư Nguyên Tương; Chiêu lân thăm chư Vũ Huyệt,.. Khách đã đi nhiều và biết nhiều. Các danh lam thắng cảnh như Nguyên Tương, Cửu Giang, Ngũ Hô, Tam Ngô, Bách Việt,… đều ở trên đất nước Trung Hoa mênh mông, ở đây chỉ mang ý nghĩa tượng trưng nói lên một cá tính, một tâm hôn: yêu thiên nhiên tha thiết, lấy việc du ngoạn làm niêm lạc thú ở đời, tự hào về thói “giang hô* của mình: “Nơi có người đi Đâu mà chẳng biết”. Các địa danh xa lạ không chỉ làcảnh đẹp mà còn gợi ra một không gian bao la, chỉ có những người mang hoài bão và “tráng chí bôn

    phương” mới có thể “giương buôm…lướt bể” đi tới. Đâm Vân Mộng là một thăng cảnh tiêu biểu cho mọi thăng cảnh. Thế mà “Khách” đã “chưá vài trăm trong dạ”, đã thăm thú nhiêu lân đã tưng thưởng ngoạn bao cảnh đẹp tương tự. Vẫn chưa thoả lòng, vẫn còn “tha thiết” với bôn phương trời. “Đâm Văn Mộng chưá vài trăm trong dạ cũng nhiêu Mà tráng chí bôn phương vẫn còn tha thiết”. Phân đâu bài phú nói lên côt cách kẻ sĩ: chan hoà với thiên nhiên, lây chữ “nhàn” làm trọng, gián tiếp phủ định lợi danh tâm thường. “Qua cửa Đại Than… đến sông Bạch Đăng” Đoạn văn tiếp theo nói lên niêm vui thú của nhà thơ khi đến chơi sông Bạch Đăng. Trương Hán Siêu đã theo cái chí của người xưa “học Tử Trương” đi về phía Đông Bắc “buông chèo” cho thỏa chí “tiêu diêu”. Người xưa nói: “Muôn học cái văn của Tư Mã Tử Trường thì trước tiên phải học cái chơi của Tử Trường”. Tử Trường là Tư Mã Thiên, tác giả bộ “Sử ký” bất hủ, là nhà văn, nhà sử học tài ba đời Hán. Con người ây vẫn được xem là nhà du lịch có một không hai thời xưa. Trương Hán Siêu với cánh buồm thơ lân theo sông núi: “Qua cửa Đại than, ngược bến Đông triêu, Đến sông Bạch Đăng, bông bênh mái chèo” “Bát ngát sóng kình muôn dặm” Bạch Đằng giang, Con sông oai hùng của Tổ Quốc Đại Việt, Sông rộngvà dài, cuồn cuộn nhấp nhô sóng biếc.Cuôrthu ( ba

    thu ) nước trời một mâu xanh bao la “Bát ngát sóng kình muốn dặm – Thướt tha đuôi trĩ một màu- Nước trời: một sắc- Phong cảnh ba thu”. Câu văn tả rhực mượn một hình ảnh của Vương Bột trong bài “ Đăng Vương các” “ Thu thuỷ cộng trường thiên nhất sắc” ( Sông thu cùng với trời xa một màu ). Tả con sóng Bạch Đăng, vua Trần Minh Tông (1288-1356) viết: “Thuông luông nuôt thuỷ triệu, cuộn làn sóng bạc… Trông thấy nước dòng sông rọi bóng mặt trời buổi chiêu đỏ ôi- Lâm tưởng răg máu người chết vẫn chưa khô”( Bạch Đăng giang -Dịch nghĩa) Cảnh núi non, bờ bãi được miêu tả, đã tái hiện cảnh chiến trường rùng rợn một thời: “ Bờ lau san sát Bến lách đìu hiu Sông chìm giáo gãy Gò đây xương khô Bpờ lau, bến lách gợi tả không khí hoang vu. hiu hắt. Núi gò, bờ bãi trập trùng như gươm giáo, xương côt lũ giặc phương Bắc chất đông. Nét vẽ hoành tráng ấy, một thế kỷ sau Ức Trai cũng viết: “Ngạc chặt kình băm non lởm chởm – Giáo chìm gươm gãy bãi dăng dăng” (“Cửa Biển Bạch Đăng”). Trương Hán Siêu miêu tả dòn sông Bạch Đăng bằng những đường nét, máu sắc gợi cảm.Nhũng ẩn dụ và liên tưởng mới về dòng sông lịch sử hùng vĩ được miêu tả qua những cặp câu song quan và tư tự tuyệt đẹp. Mây chục năm sau trận đại thắng trên sông Bạch Đăng(1288) nhà thơ đến thăm dòng sông cảm thương xúc động: “ Buôn vìcảnh thảm Đưng lặng giờ lâu Thương nỗi anh hùng đâu văng tá Tiếc thay dâu vết luông còn lưu”. Một tâm trạng: “ buôn, thương tiếc”, một cảm xúc “ đưng lặng giờ lâu” của “khách” đêu biểu lộ sự xúc động, lòng tiếc thương và biết ơn sâu sắc, vô hạn đối với anh hùng liệt sĩ đã đem xương máu bảo dòng sông vá sự tôn vong của dân tộc. Đó là tình nghĩa thuỷ chung “uống nước nhớ nguồn” “Mà nhục quân thù khôn rửa nổi” Các bố lão – nhân vật thư hai xuất hiện trong bài phú. Tư miêu tả và trữ tình, nhà thơ chuyển sang tự sự, ngôn ngữ sông đọng biến hoá hẳn lên, Cảm hưng lịch sử mang âm điệu anh hùng ca dâng lên dào dạt như những lớp sóng trên sông Bạch Đăng vỗ. Khách và bố lão ngăm dòng sông, nhìn con sóng nhấp nhô như sông lại những năm tháng hào hùng oanh liệt của tổ tiên: “ Đây là chiến địa buổi Trùng Hưng nhị thánh bắt Ô mã, Cũng là bãi đát xưa thuở trước Ngô chúa phá Hoàng Thao”.
    qua đó ta có thể thấy được tâm trạng của nhân vật khách một cách rõ nét, vượt hơn lên đó chính là để bộc lộ tâm trạng của tác giả thâm cảm ơn và thương tiếc những người anh hùng vĩ đại đã đem xương máu đi bảo vệ sự tôn vong của cả dân tộc

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )