Môn Văn Lớp: 10 Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Dạo hiên vắng thầm gieo từng bước, Ngồi rèm thưa rủ thác đòi phen. Ngoài rèm thước chẳng mách tin

Question

Môn Văn Lớp: 10 Giúp em bài này với ạ: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Dạo hiên vắng thầm gieo từng bước,
Ngồi rèm thưa rủ thác đòi phen.
Ngoài rèm thước chẳng mách tin
Trong rèm, dường đã có đèn biết chăng?
Đèn có biết dường bằng chẳng biết,
Lòng thiếp riêng bi thiết mà thôi.
Buồn rầu nói chẳng nên lời,
Hoa đèn kia với bóng người khá thương.
(Trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ, tr 87, Ngữ Văn 10,Tập II, NXBGD năm 2006)
Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản. Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản?
Câu 2. Xác định một biện pháp tu từ và phân tích giá trị của biện pháp tu từ đó trong văn bản trên.
Câu 3. Tâm trạng của người chinh phụ trong văn bản trên được khắc họa bằng những đặc sắc nghệ thuật nào?
No copy trên mạng nha. Em xin cảm ơn mọi người ạ

in progress 0
Adalynn 5 tháng 2021-12-01T02:03:45+00:00 1 Answer 0

Answers ( )

  1. 1, Song thất lục bát

    2, Biện pháp tu từ: nhân hóa. Hình ảnh “đèn” được nhân hóa. Tác dụng: làm nổi bật sự cô độc đến đỉnh điểm của người chinh phụ có chồng đi xa, chỉ có cây đèn làm bạn tâm tình. Hình ảnh đèn càng làm nổi bật sự cô đơn của người chinh phụ nhưng nó cũng là thứ duy nhất soi thấu tâm tư của người phụ nữ ấy lúc này.

    3,

    Những đặc sắc nghệ thuật để thể hiện tâm trạng cô đơn, lẻ loi của người chinh phụ là:

    – Điệp ngữ cách quãng “có đèn biết- đèn có biết” thể hiện sự lẻ loi của người chinh phụ chỉ có cây đèn làm người bạn tâm tình khi chồng đi xa. Cây đèn càng làm nổi bật lên hoàn cảnh cô độc của người chinh phụ.

    – Câu hỏi tu từ “Trong rèm, dường đã có đèn biết chăng?”. Tác dụng: nói lên nỗi lòng cô đơn chẳng có ai thấu hiểu của người chinh phụ. Từ đây, hoàn cảnh của người chinh phụ càng hiện lên cô độc và đáng thương hơn bao giờ hết

Leave an answer

20:2+1-4x3-12:4 = ? ( )